Page 368 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 368
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ซึ่งมีผลต่อกันโดยใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ค้นหาวิเคราะห์และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทาง
ภูมิศาสตร์และน าภูมิสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันอย่างมีประสิทธิภาพ
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับกิจกรรมของมนุษย์วิถีการด าเนินชีวิตและความส าคัญ
ของสิ่งแวดล้อมสถานการณ์สาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา
กฎหมายและนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมองค์กรที่เกี่ยวข้องและการประสานความร่วมมือ
ที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์วิถีการด าเนินชีวิตมีจิตส านึกแนวทางและมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรและ
สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและภูมิภาคต่างๆของโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ผลการเรียนรู้
1. วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของพื้นที่ในประเทศไทยและภูมิภาคต่างๆของโลกซึ่งได้รับ
อิทธิพลจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์
2. วิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพซึ่งท าให้เกิดปัญหาหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศไทยและ
ภูมิภาค ต่างๆของโลก
3. ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหาวิเคราะห์และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทาง
ภูมิศาสตร์และน าภูมิสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวัน
4. วิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับกิจกรรมของมนุษย์ในการสร้างสรรค์วิถี
การด าเนิน ชีวิตของท้องถิ่นทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกและเห็นความส าคัญของ
สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการด ารงชีวิตของมนุษย์
5. วิเคราะห์สถานการณ์สาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงด้านทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม ของประเทศไทยและภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก
6. ระบุมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหากฎหมายและนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม บทบาทขององค์การที่เกี่ยวข้องและการประสานความร่วมมือทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ
7. วิเคราะห์แนวทางและมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่
ยั่งยืน
รวมผลการเรียนรู้ 7 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ เนื้อหาที่จะเรียน
- ปฐมนิเทศ - การวัดการประเมินผล การวิเคราะห์ผู้เรียน 2 -
ทดสอบก่อนเรียน
การเปลี่ยนแปลงลัก การเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ในประเทศ
ษณะทางกายภาพขอ ไทยและภูมิภาคต่างๆของโลกที่มีอิทธิพลจากปัจจัยทาง
1 ส5.1 4-6/1-2 10 15
งพื้นที่ในประเทศไทย ภูมิศาสตร์ซึ่งท าให้เกิดปัญหาหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ และ
และภูมิภาคต่างๆขอ ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันโดยใช้แผนที่และ
367
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)