Page 368 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 368

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ซึ่งมีผลต่อกันโดยใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ค้นหาวิเคราะห์และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทาง
               ภูมิศาสตร์และน าภูมิสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันอย่างมีประสิทธิภาพ

                       ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับกิจกรรมของมนุษย์วิถีการด าเนินชีวิตและความส าคัญ
               ของสิ่งแวดล้อมสถานการณ์สาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา

               กฎหมายและนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมองค์กรที่เกี่ยวข้องและการประสานความร่วมมือ
               ที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์วิถีการด าเนินชีวิตมีจิตส านึกแนวทางและมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรและ

               สิ่งแวดล้อมของประเทศไทยและภูมิภาคต่างๆของโลกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

               ผลการเรียนรู้
                       1. วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพของพื้นที่ในประเทศไทยและภูมิภาคต่างๆของโลกซึ่งได้รับ

               อิทธิพลจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์

                       2. วิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพซึ่งท าให้เกิดปัญหาหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติในประเทศไทยและ
               ภูมิภาค  ต่างๆของโลก

                       3. ใช้แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการค้นหาวิเคราะห์และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทาง
                       ภูมิศาสตร์และน าภูมิสารสนเทศมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวัน

                       4. วิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับกิจกรรมของมนุษย์ในการสร้างสรรค์วิถี
               การด าเนิน   ชีวิตของท้องถิ่นทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกและเห็นความส าคัญของ

               สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการด ารงชีวิตของมนุษย์

                       5. วิเคราะห์สถานการณ์สาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงด้านทรัพยากรธรรมชาติและ
               สิ่งแวดล้อม ของประเทศไทยและภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก

                       6. ระบุมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหากฎหมายและนโยบายด้านทรัพยากรธรรมชาติและ

               สิ่งแวดล้อม  บทบาทขององค์การที่เกี่ยวข้องและการประสานความร่วมมือทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ
                       7. วิเคราะห์แนวทางและมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่

               ยั่งยืน
               รวมผลการเรียนรู้  7  ข้อ


                                                     โครงสร้างรายวิชา
             หน่วย      ชื่อหน่วย      มาตรฐาน/               สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด           เวลา    น้ าหนัก
              ที่      การเรียนรู้      ตัวชี้วัด                                               (ชั่วโมง)   คะแนน

                                                    เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ เนื้อหาที่จะเรียน
               -    ปฐมนิเทศ        -               การวัดการประเมินผล การวิเคราะห์ผู้เรียน       2         -
                                                    ทดสอบก่อนเรียน
                    การเปลี่ยนแปลงลัก               การเปลี่ยนแปลงลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ในประเทศ
                    ษณะทางกายภาพขอ                  ไทยและภูมิภาคต่างๆของโลกที่มีอิทธิพลจากปัจจัยทาง
              1                     ส5.1 4-6/1-2                                                  10       15
                    งพื้นที่ในประเทศไทย             ภูมิศาสตร์ซึ่งท าให้เกิดปัญหาหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ และ

                    และภูมิภาคต่างๆขอ               ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันโดยใช้แผนที่และ



                                                                                                           367
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   363   364   365   366   367   368   369   370   371   372   373