Page 29 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 29
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
หน่วยงาน มีประชากรประมาณ 40,000 คน บริเวณใกล้เคียงโดยรอบโรงเรียน ได้แก่ ส านักงานอธิการบดี คณะ
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง หอพักนิสิต และอาคารพลศึกษา ประชากรส่วนใหญ่
นับถือศาสนาพุทธ มีประเพณีและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ ชาวชุมชนจะด าเนินชีวิตและถือ
ปฏิบัติตามจารีต 12 เดือน (ฮีต 12) ที่ชาวอีสานถือปฏิบัติมาแต่อดีต ได้แก ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีเข้าพรรษา
่
และประเพณีลอยกระทง เป็นต้น
2) ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และผู้ปกครองส่วนหนึ่งเป็นบุคคลในมหาวิทยาลัย
อาชีพหลัก คือ รับราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ค้าขาย และธุรกิจส่วนตัว ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ฐานะทาง
เศรษฐกิจซึ่งรายได้โดยเฉลี่ยต่อครอบครัว ต่อปี 100,000 - 500,000 บาท จ านวนคนเฉลี่ยต่อครอบครัว 5-7 คน
3) โอกาสและข้อจ ากัดของโรงเรียน
เนื่องจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การก ากับ
ดูแลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงถือได้ว่ามีโอกาสในด้านการจัดการเรียนการสอนในหลายด้านด้วยกัน ดังนี้
3.1) ด้านบุคลากร โรงเรียนมีบุคลากรที่มีคุณภาพจากคณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยที่สามารถ
้
แลกเปลี่ยนในการจัดการเรียนการสอนใหกับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นวิทยากรพิเศษในโอกาส
ต่าง ๆ หรือเชิญมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนในรายวิชา ได้แก่คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
คณะศึกษาศาสตร์ และนอกจากนั้นแล้วบุคลากรของโรงเรียนมีความพร้อมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มี
การดูแลเอาใจใส่นักเรียนเพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย ส่งผลให้เกดประสิทธิภาพในการท างานจึงถือได้ว่าเป็นข้อดีของ
ิ
โรงเรียน
3.2) ด้านทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนสามารถร่วมใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยได้
เช่นเดียวกับนิสิตของมหาวิทยาลัย ได้แก่ ส านักวิทยบริการ อาคารบริการกลางพลาซ่า พิพิธภัณฑ์เหดที่มีฤทธิ์ทาง
็
ยา สระว่ายน้ า สนามกีฬาและสวนสุขภาพ ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา สถาบันวิจัยและศิลปวัฒนธรรม
อีสาน สถาบันขงจื่อ ศูนย์บริการทางการแพทย์ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีในมหาวิทยาลัย
ี
3.3) ด้านบรรยากาศ โรงเรียนมีสภาพบรรยากาศเหมาะสมแก่การเรยนรู้ในระดับมัธยมศึกษา มีส่วน
การเรียนรู้นอกชั้นเรียน อีกทั้งบรรยากาศการจัดการเรียนของนิสิตยังเป็นตัวกระตุ้นให้นักเรียนมีความตื่นตัว และมี
เป้าหมายอนาคตที่ดีจากการเห็นแบบอย่างที่ดีของพี่นิสิตในมหาวิทยาลัย
3.4) ด้านการบริหารจัดการ โรงเรียนมีหอพักในโรงเรียน และมีหอพักในก ากับดูแล โดยมีอาจารย์
ื่
หอพักดูแลและพักอยู่กับนักเรียน ใหค าปรึกษาตลอดจนสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับผู้อน ท าให ้
้
ผู้ปกครองเกิดความรู้สึกอุ่นใจเมื่อส่งบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนสาธิต
แต่โรงเรียนก็มีข้อจ ากัดบางประการที่ส่งผลกระทบต่อโรงเรียน เนื่องจากชุมชนมหาวิทยาลัยเป็น
้
แหล่งเรียนรู้ที่มีนิสิตอาศัยอยู่เป็นจ านวนมาก จึงท าใหเกิดการขยายตัวของชุมชนรอบ ๆ มหาวิทยาลัย เกิดความ
แออัดของที่อยู่อาศัยพร้อม ๆ กับการขยายตัวของแหล่งอบายมุข ตลอดจนปัญหาด้านการจราจรและอุบัติเหตุ
24