Page 29 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 29

รายงานการประเมินตนเองปี 2564



                     หน่วยงาน มีประชากรประมาณ 40,000 คน บริเวณใกล้เคียงโดยรอบโรงเรียน ได้แก่ ส านักงานอธิการบดี คณะ
                     มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง หอพักนิสิต และอาคารพลศึกษา ประชากรส่วนใหญ่
                     นับถือศาสนาพุทธ มีประเพณีและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ ชาวชุมชนจะด าเนินชีวิตและถือ

                     ปฏิบัติตามจารีต 12 เดือน (ฮีต 12) ที่ชาวอีสานถือปฏิบัติมาแต่อดีต ได้แก ประเพณีสงกรานต์ ประเพณีเข้าพรรษา
                                                                              ่
                     และประเพณีลอยกระทง เป็นต้น

                            2) ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และผู้ปกครองส่วนหนึ่งเป็นบุคคลในมหาวิทยาลัย
                     อาชีพหลัก คือ รับราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ค้าขาย และธุรกิจส่วนตัว ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ฐานะทาง

                     เศรษฐกิจซึ่งรายได้โดยเฉลี่ยต่อครอบครัว ต่อปี 100,000 - 500,000 บาท จ านวนคนเฉลี่ยต่อครอบครัว 5-7 คน
                            3) โอกาสและข้อจ ากัดของโรงเรียน

                              เนื่องจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การก ากับ
                     ดูแลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จึงถือได้ว่ามีโอกาสในด้านการจัดการเรียนการสอนในหลายด้านด้วยกัน ดังนี้
                               3.1) ด้านบุคลากร โรงเรียนมีบุคลากรที่มีคุณภาพจากคณะต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยที่สามารถ

                                                     ้
                     แลกเปลี่ยนในการจัดการเรียนการสอนใหกับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นวิทยากรพิเศษในโอกาส
                     ต่าง ๆ หรือเชิญมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนในรายวิชา ได้แก่คณะวิทยาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
                     คณะศึกษาศาสตร์ และนอกจากนั้นแล้วบุคลากรของโรงเรียนมีความพร้อมการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ มี
                     การดูแลเอาใจใส่นักเรียนเพื่อลดช่องว่างระหว่างวัย ส่งผลให้เกดประสิทธิภาพในการท างานจึงถือได้ว่าเป็นข้อดีของ
                                                                     ิ
                     โรงเรียน
                               3.2) ด้านทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนสามารถร่วมใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยได้

                     เช่นเดียวกับนิสิตของมหาวิทยาลัย ได้แก่ ส านักวิทยบริการ อาคารบริการกลางพลาซ่า พิพิธภัณฑ์เหดที่มีฤทธิ์ทาง
                                                                                                  ็
                     ยา สระว่ายน้ า สนามกีฬาและสวนสุขภาพ ศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวินวิทยา สถาบันวิจัยและศิลปวัฒนธรรม

                     อีสาน สถาบันขงจื่อ ศูนย์บริการทางการแพทย์ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีในมหาวิทยาลัย
                                                                                    ี
                               3.3) ด้านบรรยากาศ โรงเรียนมีสภาพบรรยากาศเหมาะสมแก่การเรยนรู้ในระดับมัธยมศึกษา มีส่วน
                     การเรียนรู้นอกชั้นเรียน อีกทั้งบรรยากาศการจัดการเรียนของนิสิตยังเป็นตัวกระตุ้นให้นักเรียนมีความตื่นตัว และมี
                     เป้าหมายอนาคตที่ดีจากการเห็นแบบอย่างที่ดีของพี่นิสิตในมหาวิทยาลัย
                               3.4) ด้านการบริหารจัดการ โรงเรียนมีหอพักในโรงเรียน และมีหอพักในก ากับดูแล โดยมีอาจารย์

                                                                                                      ื่
                     หอพักดูแลและพักอยู่กับนักเรียน ใหค าปรึกษาตลอดจนสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับผู้อน ท าให ้
                                                  ้
                     ผู้ปกครองเกิดความรู้สึกอุ่นใจเมื่อส่งบุตรหลานมาเรียนที่โรงเรียนสาธิต
                              แต่โรงเรียนก็มีข้อจ ากัดบางประการที่ส่งผลกระทบต่อโรงเรียน เนื่องจากชุมชนมหาวิทยาลัยเป็น
                                                               ้
                     แหล่งเรียนรู้ที่มีนิสิตอาศัยอยู่เป็นจ านวนมาก จึงท าใหเกิดการขยายตัวของชุมชนรอบ ๆ มหาวิทยาลัย เกิดความ
                     แออัดของที่อยู่อาศัยพร้อม ๆ กับการขยายตัวของแหล่งอบายมุข ตลอดจนปัญหาด้านการจราจรและอุบัติเหตุ











                                                                                                          24
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34