Page 5 - o4-แผนปฏิบัติราชการ66
P. 5
แผนปฏิบัติราชการประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566
แผนปฏิบัติราชการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
วิสัยทัศน์
เป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถก ากับการ
เรียนรู้ของตนเอง การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพและ
ทักษะชีวิต ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21
พันธกิจ
พันธกิจหลักที่โรงเรียนเน้นในการด าเนิน การมีดังนี้
ื้
1. เป็นสถาบันต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพนฐาน และ
มาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพและมีคณลักษณะอันพึงประสงค์
ุ
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับแผนการศึกษาของชาติ
3. ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
ั
ื่
4. พฒนาระบบสารสนเทศเพอการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส
สามารถตรวจสอบได้
5. พฒนาความร่วมมือด้านเครือข่ายทางวิชาการระหว่างองค์กรทั้งในและต่างประเทศ และท านุบ ารุง
ั
ศิลปวัฒนธรรม
ยุทธศาสตร
์
แผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) 4 ปี (พ.ศ.2562 -
2566) ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ จ านวน 8 ด้าน ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในห้องเรียนและใน
สถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้น าแบบเอื้ออานวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้น า
ร่วม (Collective Leader)
ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาระบบความก้าวหน้าของบุคลากร สร้างขวัญก าลังใจ และการเติบโตในสาย
งาน ผ่านการยึดโยงสู่คุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ 7 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาพลักษณ์องค์กร
ั
ยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาระบบงานองค์กรสัมพนธ์
1