Page 16 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 16
11
ยุทธศาสตร์การพัฒนา
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในห้องเรียนและใน
สถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้นำแบบเอื้ออำนวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้นำ
ร่วม (Collective Leader)
ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาระบบความก้าวหน้าของบุคลากร สร้างขวัญกำลังใจ และการเติบโตในสาย
งาน ผ่านการยึดโยงสู่คุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ 7 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาพลักษณ์องค์กร
ยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาระบบงานองค์กรสัมพันธ์
4. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) กำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา โดยมีเป้าหมาย ดังนี้
1) พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานระดับสากล
2) เพิ่มโอกาสทางการศึกษาในการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
3) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อประโยชน์ในการบริหารและจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
1) เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่ความเป็นหนึ่งใน
ภูมิภาค
2) นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี อย่างทั่วถึงและได้เรียนรู้ชีวิต อย่างมี
คุณภาพ
3) ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มตามศักยภาพ
แนวทางการพัฒนา
1) พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร เต็มตามศักยภาพ เป็นสากล และ
ส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาต่างประเทศ
เพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้
2) ปลูกฝังคุณธรรม ความสํานึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง
3) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดการเรียนการสอน ได้อย่างมีคุณภาพ
5) พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษาหลัก
ธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมและ
สนับสนุนการจัดการศึกษา