Page 43 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 43
38
ส่วนที่ 3 ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สถานศึกษาเพื่อเป็นกลไกในการดำเนินกิจกรรม ควบคุม ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของ
โรงเรียน โดยได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.
2561 มีการประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและค่าเป้าหมายในการพัฒนา โดยผ่านการเห็นชอบ
ของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการสื่อสารและทำความเข้าใจ
เกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษา ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และ กลยุทธ์ ของโรงเรียนแก่คณะ
ครู อาจารย์ ผู้เรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัด
การศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับบริบทโรงเรียน สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นที่มุ่งสู่
มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจาปี กำกับ
ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลเพื่อตรวจสอบความสำเร็จและคุณภาพการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุก
คนในองค์กรในการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพ เพื่อสะท้อนแนวคิด ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะหรือคำแนะนา
เพื่อนามาปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาให้บรรลุตามค่าเป้าหมายต่อไป
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายใน
ของสถานศึกษาตามแนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงาน
คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาดังนี้
ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานการศึกษา ระดับคุณภาพ การแปลผล
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 5 ดีเยี่ยม
1.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 5 ดีเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5 ดีเยี่ยม
ผลการประเมินภาพรวมของสถานศึกษา 5 ดีเยี่ยม
การประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เป็น
การประเมินตนเองเชิงประจักษ์บนฐานข้อมูลสารสนเทศที่เกิดจากการติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพ
อย่างเป็นระบบเน้นการมีส่วนร่วม โดยจะนำเสนอผลการประเมินแต่ละมาตรฐานการศึกษาและหลักฐานสนับสนุน
ผลการประเมินตนเองทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพด้วยข้อมูลสารสนเทศและโครงการ กิจกรรมตามแผนปฏิบัติ
การที่สอดคล้องกับแต่ละมาตรฐานการศึกษาเพื่อแสดงถึง ระดับคุณภาพ กระบวนการทำงานและผลการ
ดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอย่างเป็นระบบทั้งองค์รวม มี
รายละเอียดดังต่อไปนี้