Page 43 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 43

38



                                          ส่วนที่ 3 ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา

                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน

                     สถานศึกษาเพื่อเป็นกลไกในการดำเนินกิจกรรม ควบคุม ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของ
                     โรงเรียน โดยได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.

                     2561 มีการประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและค่าเป้าหมายในการพัฒนา โดยผ่านการเห็นชอบ
                     ของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการสื่อสารและทำความเข้าใจ
                     เกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษา ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และ กลยุทธ์ ของโรงเรียนแก่คณะ

                     ครู อาจารย์ ผู้เรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัด
                     การศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับบริบทโรงเรียน สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นที่มุ่งสู่

                     มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการดำเนินการตามแผนพัฒนาการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจาปี กำกับ
                     ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลเพื่อตรวจสอบความสำเร็จและคุณภาพการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุก

                     คนในองค์กรในการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพ เพื่อสะท้อนแนวคิด ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะหรือคำแนะนา
                     เพื่อนามาปรับปรุงคุณภาพการจัดการศึกษาให้บรรลุตามค่าเป้าหมายต่อไป

                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายใน
                     ของสถานศึกษาตามแนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงาน

                     คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาดังนี้

                     ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                      มาตรฐานการศึกษา                                              ระดับคุณภาพ   การแปลผล

                      มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน                                     5          ดีเยี่ยม
                      1.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
                      1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

                      มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ                           5          ดีเยี่ยม

                      มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ    5          ดีเยี่ยม
                      ผลการประเมินภาพรวมของสถานศึกษา                                     5          ดีเยี่ยม


                            การประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เป็น
                     การประเมินตนเองเชิงประจักษ์บนฐานข้อมูลสารสนเทศที่เกิดจากการติดตาม ตรวจสอบและประเมินคุณภาพ

                     อย่างเป็นระบบเน้นการมีส่วนร่วม โดยจะนำเสนอผลการประเมินแต่ละมาตรฐานการศึกษาและหลักฐานสนับสนุน
                     ผลการประเมินตนเองทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพด้วยข้อมูลสารสนเทศและโครงการ กิจกรรมตามแผนปฏิบัติ

                     การที่สอดคล้องกับแต่ละมาตรฐานการศึกษาเพื่อแสดงถึง ระดับคุณภาพ กระบวนการทำงานและผลการ
                     ดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอย่างเป็นระบบทั้งองค์รวม มี

                     รายละเอียดดังต่อไปนี้
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48