Page 44 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 44

39



                     มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน

                     ระดับคุณภาพ : ดีเยี่ยม
                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และกำหนด

                     โครงการ/กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในหลากหลายวิธีการ เช่น โครงการสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์ โครงการ
                     สัปดาห์ภาษาไทยแห่งชาติ ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การอ่านในวันสำคัญ เช่น วันพ่อ วันแม่ วันไหว้ครู

                     กิจกรรมวันคริสต์มาส กิจกรรมวันทานาบาตะ ส่งเสริมผู้เรียนเข้าร่วมการแข่งขัน การบูรณาการตัวชี้วัดของการ
                     ประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนร่วมกับการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แล้วนำผลการประเมินมา
                     ปรับปรุงแก้ไขความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ ตามรูปแบบและ

                     วิธีการที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง ดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์

                     ครอบคลุมทุกตัวบ่งชี้ โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
                     กระบวนการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนที่ 1 ครูศึกษามาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพ

                     การศึกษาของสถานศึกษาเพื่อนำมาวางแผนจัดทำกิจกรรม โครงการที่พัฒนา สนับสนุน ส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนให้
                     ประสบผลสำเร็จตามค่าเป้าหมายที่โรงเรียนประกาศไว้

                            ขั้นตอนที่ 2 ครูจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้ในโครงการของแผนปฏิบัติการประจำปี
                     การศึกษา 2563

                            ขั้นตอนที่ 3 ครูทุกคนร่วมกันประเมินคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้วย
                     เครื่องมือวัดและประเมินผลที่หลากหลายให้ครบทุกตัวชี้วัด

                            ขั้นตอนที่ 4 ครูรายงานผลการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง รวบรวมข้อมูลที่ได้จากการจัดการเรียน
                     การสอนและกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการ นำผลการจัดเรียนรู้ และการจัดกิจกรรม ความก้าวหน้าและ
                     ข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาใช้วางแผนปรับปรุงคุณภาพผู้เรียนต่อไป

                     1. ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

                            1) ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ
                                   ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)

                                   ค่าเฉลี่ยจากทั้ง 3 ประเด็น ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
                                   1) ผู้เรียนได้รับผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และการเขียน ในระดับดีและดีเยี่ยม
                      ค่าเป้าหมาย
                                   2) ผู้เรียนได้รับผลการประเมินสมรรถนะด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดีและดีเยี่ยม
                                   3) ผู้เรียนได้รับผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในรายวิชาของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในระดับ

                                   ดีขึ้นไป (2.50)
                      โครงการ      -โครงการติวเสริมเพิ่มความรู้2/โครงการSEM

                      หรือกิจกรรม   -โครงการวันภาษาไทยแห่งชาติ/ภาษาไทย
                      ส่งเสริมและ  -โครงการสอนเสริมพิเศษนักเรียนหลังเลิกเรียน/ส่งเสริมวิชาการ

                      พัฒนา        -โครงการค่ายเพิ่มพูนศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
                      ผู้เรียน     ม.4-5 /ส่งเสริมวิชาการ

                                   -โครงการสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี /วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49