Page 15 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 15
11
ยุทธศาสตร์การพัฒนา
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในห้องเรียน
และในสถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้นำแบบเอื้ออำนวย โดยอาศัยแนวคิดแบบ
ผู้นำร่วม (Collective Leader)
ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาระบบความก้าวหน้าของบุคลากร สร้างขวัญกำลังใจ และการเติบโตใน
สายงาน ผ่านการยึดโยงสู่คุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ 7 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาพลักษณ์องค์กร
ยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาระบบงานองค์กรสัมพันธ์
4. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) กำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพ
การศึกษา เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา โดยมีเป้าหมาย ดังนี้
1) พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานระดับสากล
2) เพิ่มโอกาสทางการศึกษาในการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
3) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อประโยชน์ในการบริหารและจัด
การศึกษา
เป้าประสงค์
1) เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่ความเป็น
หนึ่งในภูมิภาค
2) นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี อย่างทั่วถึงและได้เรียนรู้ชีวิต
อย่างมีคุณภาพ
3) ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มตาม
ศักยภาพ
แนวทางการพัฒนา
1) พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร เต็มตามศักยภาพ เป็นสากล
และส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนโดยใช้
ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้
2) ปลูกฝังคุณธรรม ความสํานึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง