Page 28 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 28

24



                     10. ข้อมูลสภาพชุมชนโดยรวม

                            1) สภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนมีลักษณะ  เป็นชุมชนมหาวิทยาลัย  โดยโรงเรียนสาธิต
                     มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)  เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ซึ่งจัดการเรียน

                     การสอนขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษา  และเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อสำนักงานอธิการบดี  ตั้งอยู่ที่มอใหม่

                     (พื้นที่ขามเรียง)  ดังนั้นสภาพชุมชนโดยรอบโรงเรียนจึงเป็นคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
                     ประกอบด้วย  17  คณะ2  วิทยาลัย  7  สำนัก  และยังมีหน่วยงานย่อย ๆ ที่ทำหน้าที่สนับสนุนการเรียน

                     การสอนของมหาวิทยาลัยอีกหลายหน่วยงานมีประชากรประมาณ 40,000 คน บริเวณใกล้เคียงโดยรอบ
                     โรงเรียน ได้แก่ สำนักงานอธิการบดี  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  คณะการบัญชีและการจัดการ

                     หอพักนิสิต  และอาคารพลศึกษา  ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ มีประเพณีและศิลปวัฒนธรรม

                     ท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไป คือ  ชาวชุมชนจะดำเนินชีวิตและถือปฏิบัติตามจารีต  12  เดือน (ฮีต 12)
                     ที่ชาวอีสานถือปฏิบัติมาแต่อดีต  ได้แก่   ประเพณีสงกรานต์  ประเพณีเข้าพรรษา  และประเพณีลอย

                     กระทง  เป็นต้น


                            2) ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และผู้ปกครองส่วนหนึ่งเป็นบุคคลใน
                     มหาวิทยาลัย อาชีพหลัก คือ รับราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ค้าขาย และธุรกิจส่วนตัว ส่วนใหญ่นับถือ

                     ศาสนาพุทธ ฐานะทางเศรษฐกิจซึ่งรายได้โดยเฉลี่ยต่อครอบครัว ต่อปี 100,000-500,000 บาท จำนวนคน
                     เฉลี่ยต่อครอบครัว 5-7 คน


                            3) โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน

                              เนื่องจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)  เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การ

                     กำกับดูแลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  จึงถือได้ว่ามีโอกาสในด้านการจัดการเรียนการสอนในหลายด้าน

                     ด้วยกัน  ดังนี้

                               3.1) ด้านบุคลากร   โรงเรียนมีบุคลากรที่มีคุณภาพจากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยที่มา

                     หนุนเสริมการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นวิทยากรพิเศษใน

                     โอกาสต่าง ๆ  หรือเชิญมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนในรายวิชา  ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์
                     และสังคมศาสตร์  คณะศึกษาศาสตร์ และนอกจากนั้นแล้วบุคลากรของโรงเรียนเองก็ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว

                     มีพลังในการเรียนรู้และการทำงานอย่างเต็มเปี่ยมจึงถือได้ว่าเป็นข้อดีของโรงเรียน


                               3.2) ด้านทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้    โรงเรียนสามารถร่วมใช้ทรัพยากรต่าง ๆ
                     ของมหาวิทยาลัยได้เสมอเหมือนกับเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัย  ได้แก่ สำนักวิทยบริการ  อาคารบริการ

                     กลางพลาซ่า  พิพิธภัณฑ์เห็ดที่มีฤทธิ์ทางยา  สระว่ายน้ำ  สนามกีฬาและสวนสุขภาพ  ศูนย์วิจัยและ
                     การศึกษาบรรพชีวินวิทยา  สถาบันวิจัยและศิลปวัฒนธรรมอีสาน  สถาบันขงจื๊อ  ศูนย์บริการทางการแพทย์

                     และหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีในมหาวิทยาลัย
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33