Page 46 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 46
42
ส่วนที่ 3 ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
สถานศึกษาเพื่อเป็นกลไกในการดำเนินกิจกรรม ควบคุม ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
ของโรงเรียน โดยได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้น
พื้นฐาน พ.ศ. 2561 มีการประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและค่าเป้าหมายในการพัฒนา
โดยผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการ
สื่อสารและทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษา ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
และ กลยุทธ์ ของโรงเรียนแก่คณะครู อาจารย์ ผู้เรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง
จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับบริบทโรงเรียน
สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นที่มุ่งสู่มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการดำเนินการตาม
แผนพัฒนาการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจาปี กำกับติดตาม ประเมินผลและรายงานผลเพื่อตรวจสอบ
ความสำเร็จและคุณภาพการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กรในการประเมินผลและ
ตรวจสอบคุณภาพ เพื่อสะท้อนแนวคิด ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะหรือคำแนะนาเพื่อนามาปรับปรุงคุณภาพ
การจัดการศึกษาให้บรรลุตามค่าเป้าหมายต่อไป
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินคุณภาพ
ภายในของสถานศึกษาตามแนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้น
พื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาดังนี้
ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานการศึกษา ระดับคุณภาพ การแปลผล
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน 5 ดีเยี่ยม
1.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ 5 ดีเยี่ยม
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 5 ดีเยี่ยม
ผลการประเมินภาพรวมของสถานศึกษา 5 ดีเยี่ยม
การประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
(ฝ่ายมัธยม) เป็นการประเมินตนเองเชิงประจักษ์บนฐานข้อมูลสารสนเทศที่เกิดจากการติดตาม ตรวจสอบ
และประเมินคุณภาพอย่างเป็นระบบเน้นการมีส่วนร่วม โดยจะนำเสนอผลการประเมินแต่ละมาตรฐาน
การศึกษาและหลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพด้วยข้อมูล
สารสนเทศและโครงการ กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องกับแต่ละมาตรฐานการศึกษาเพื่อแสดงถึง