Page 46 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 46

42



                                          ส่วนที่ 3 ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา



                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
                     สถานศึกษาเพื่อเป็นกลไกในการดำเนินกิจกรรม ควบคุม ตรวจสอบ และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา

                     ของโรงเรียน โดยได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้น

                     พื้นฐาน พ.ศ. 2561 มีการประกาศใช้มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและค่าเป้าหมายในการพัฒนา
                     โดยผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีการ

                     สื่อสารและทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานการศึกษา ตัวชี้วัดความสำเร็จ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์
                     และ กลยุทธ์ ของโรงเรียนแก่คณะครู อาจารย์ ผู้เรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง

                     จัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาและแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับบริบทโรงเรียน

                     สภาพปัญหา และความต้องการจำเป็นที่มุ่งสู่มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีการดำเนินการตาม
                     แผนพัฒนาการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจาปี กำกับติดตาม ประเมินผลและรายงานผลเพื่อตรวจสอบ

                     ความสำเร็จและคุณภาพการศึกษา โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกคนในองค์กรในการประเมินผลและ
                     ตรวจสอบคุณภาพ เพื่อสะท้อนแนวคิด ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะหรือคำแนะนาเพื่อนามาปรับปรุงคุณภาพ

                     การจัดการศึกษาให้บรรลุตามค่าเป้าหมายต่อไป


                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ได้ดำเนินการตรวจสอบและประเมินคุณภาพ

                     ภายในของสถานศึกษาตามแนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้น
                     พื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาดังนี้

                     ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                      มาตรฐานการศึกษา                                              ระดับคุณภาพ   การแปลผล

                      มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน                                     5          ดีเยี่ยม
                      1.1 ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

                      1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

                      มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ                           5          ดีเยี่ยม
                      มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ    5          ดีเยี่ยม

                      ผลการประเมินภาพรวมของสถานศึกษา                                     5          ดีเยี่ยม


                            การประเมินตนเองตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

                     (ฝ่ายมัธยม)  เป็นการประเมินตนเองเชิงประจักษ์บนฐานข้อมูลสารสนเทศที่เกิดจากการติดตาม ตรวจสอบ

                     และประเมินคุณภาพอย่างเป็นระบบเน้นการมีส่วนร่วม โดยจะนำเสนอผลการประเมินแต่ละมาตรฐาน
                     การศึกษาและหลักฐานสนับสนุนผลการประเมินตนเองทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพด้วยข้อมูล

                     สารสนเทศและโครงการ กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการที่สอดคล้องกับแต่ละมาตรฐานการศึกษาเพื่อแสดงถึง
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51