Page 47 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 47

43



                     ระดับคุณภาพ กระบวนการทำงานและผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ

                     ตามมาตรฐานการศึกษาอย่างเป็นระบบทั้งองค์รวม มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
                     มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน

                     ระดับคุณภาพ : ดีเยี่ยม

                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และ
                     กำหนดโครงการ/กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในหลากหลายวิธีการ เช่น โครงการสัปดาห์วันวิทยาศาสตร์

                     โครงการสัปดาห์ภาษาไทยแห่งชาติ ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การอ่านในวันสำคัญ เช่น วันพ่อ

                     วันแม่ วันไหว้ครู กิจกรรมวันคริสต์มาส กิจกรรมวันตรุษจีน กิจกรรมวันทานาบาตะ ส่งเสริมผู้เรียนเข้าร่วม
                     การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมผู้เรียน การบูรณาการตัวชี้วัดของการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และ

                     เขียนร่วมกับการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แล้วนำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขความสามารถใน

                     การอ่าน คิดวิเคราะห์ การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ ตามรูปแบบและวิธีการที่กำหนดอย่าง
                     ต่อเนื่อง ดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ครอบคลุมทุกตัว

                     บ่งชี้ โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
                     กระบวนการดำเนินงาน

                            ขั้นตอนที่ 1 ครูศึกษามาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวชี้วัดและค่าเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพ
                     การศึกษาของสถานศึกษาเพื่อนำมาวางแผนจัดทำกิจกรรม โครงการที่พัฒนา สนับสนุน ส่งเสริมคุณภาพ

                     ผู้เรียนให้ประสบผลสำเร็จตามค่าเป้าหมายที่โรงเรียนประกาศไว้

                            ขั้นตอนที่ 2 ครูจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมตามแผนที่กำหนดไว้ในโครงการของแผนปฏิบัติการ
                     ประจำปีการศึกษา 2562

                            ขั้นตอนที่ 3 ครูทุกคนร่วมกันประเมินคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านผลสัมฤทธิ์และคุณลักษณะที่พึง

                     ประสงค์ด้วยเครื่องมือวัดและประเมินผลที่หลากหลายให้ครบทุกตัวชี้วัด
                            ขั้นตอนที่ 4 ครูรายงานผลการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง รวบรวมข้อมูลที่ได้จากการจัดการ

                     เรียนการสอนและกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการ นำผลการจัดเรียนรู้ และการจัดกิจกรรม ความก้าวหน้าและ

                     ข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาใช้วางแผนปรับปรุงคุณภาพผู้เรียนต่อไป
                     1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

                            1)  ความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณ

                      ค่า        ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
                      เป้าหมาย   1) ผู้เรียนได้รับผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และการเขียน ในระดับดีและดีเยี่ยมไม่

                                 น้อยกว่าร้อยละ 90 ทุกระดับชั้น
                                 2) ผู้เรียนได้รับผลการประเมินสมรรถนะด้านความสามารถในการสื่อสาร ในระดับดีและดี

                                 เยี่ยมไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ทุกระดับชั้น
                                 3) ผู้เรียนได้รับผลการเรียนเฉลี่ยสะสมในรายวิชาของกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ใน

                                 ระดับดีขึ้นไป (2.51) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ทุกระดับชั้น
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52