Page 66 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 66

62



                     มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการ

                     ระดับคุณภาพ : ยอดเยี่ยม


                     1) มีเป้าหมายวิสัยทัศน์และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน


                     เป้าหมาย


                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น


                            โรงเรียนกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจไว้อย่างชัดเจน สอดคล้องกับบริบทของ
                     สถานศึกษา  ความต้องการของชุมชน ท้องถิ่น วัตถุประสงค์ของแผนการศึกษาแห่งชาติ นโยบายของรัฐบาล

                     และของ หน่วยงานต้นสังกัด รวมทั้งทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยใช้กระบวนการ PDCA

                     ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการ
                            ขั้นตอนที่ 1 คณะกรรมการสถานศึกษาและคณะกรรมการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย

                     มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)   ใช้ กระบวนการการมีส่วนร่วมในการทบทวน และกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์

                     และพันธกิจ โดยนำผลการประเมิน สมศ. รอบ  3 รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (Self
                     Assessment Report) ปีการศึกษา  2561 สรุปประเมินโครงการในปีการศึกษา 2561 และผลการสำรวจ

                     ความต้องการ ความจำเป็นเร่งด่วนที่ ต้องการพัฒนาของครู ผู้เรียน ผู้ปกครอง และข้อเสนอแนะจาก
                     คณะกรรมการสถานศึกษามาพิจารณา

                            ขั้นตอนที่  2 กำหนดประกาศค่าเป้าหมายคุณภาพการศึกษา และดำเนินการเผยแพร่ประกาศค่า

                     เป้าหมายให้คณะครู บุคลกรทางการศึกษา ผู้เรียน ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้ทราบโดยทั่ว
                     กัน  เพื่อให้กลุ่มบริหารงานต่างๆ และกลุ่มสาระการเรียนรู้นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพ

                     การศึกษา และ จัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีให้ได้เพื่อผลสำเร็จได้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                            ขั้นตอนที่  3 แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2562 เพื่อ

                     รับผิดชอบกำกับติดตามและรายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามตัวชี้วัดค่าเป้าหมาย

                            ขั้นตอนที่ 4 สรุปรายงานผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติราชการ นำผลมาวิเคราะห์
                     ความ สอดคล้องมาตรฐานการศึกษาและกลยุทธ์เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน

                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีระบบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล

                     มีโครงการสร้างการบริหารที่ชัดเจน ภายใต้การกำกับดูแลของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม โรงเรียนมีแผนการ
                     บริหารจัดการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ครอบคลุมจำนวน 5

                     ประเด็น
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71