Page 68 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 68

64



                     2) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

                     เป้าหมาย

                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น


                            โรงเรียนบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนการวางแผนพัฒนา

                     คุณภาพ การจัดการศึกษา การนำแผนไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการติดตามตรวจสอบ
                     ประเมินผลและ ปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่องมีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา

                     และระบบดูแลช่วยเหลือ ผู้เรียน มีระบบการนิเทศภายใน การนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนา บุคลากรและผู้ที่
                     เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การวางแผน ปรับปรุง และพัฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา

                     โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการ

                            ขั้นตอนที่ 1 วางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ผ่านแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา

                     2562  แบบมุ่งเน้นผลงาน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฝ่านบริหารงานต่าง ๆ 5 กลุ่มงานคือ
                     ฝ่ายงานวิชาการและวิจัย ฝ่ายงานบริหารและแผนงาน ฝ่ายงานกิจการนักเรียนและกิจการพิเศษ ฝ่ายงาน

                     บริการและพัฒนาเขตพื้นที่  ฝ่ายเทคโนโลยีและสื่อสารองค์กร

                            ขั้นตอนที่  2 กำหนดกิจกรรมตามโครงการของแต่ละฝ่าย บริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการ

                     ศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และดำเนินงานตามโครงการให้บรรลุผลสำเร็จ สอดคล้องกับค่า
                     เป้าหมาย คุณภาพการศึกษาและกลยุทธ์ของโรงเรียน เน้นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการด้วยขั้นตอนของ

                     PDCA มี ปฏิทินการปฏิบัติงานทั้งของภาพรวมโรงเรียน ปฏิทินการปฏิบัติงานของกลุ่มงาน ปฏิทินวิชาการ
                     ของครู  ผู้เรียน และปฏิทินกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางกำกับติดตามการดำเนินงานต่าง ๆ

                            ขั้นตอนที่  3 มีระบบการนิเทศภายในและให้ผลสะท้อนกลับ เน้นการติดต่อสื่อสารอย่างทั่วถึงเพื่อ

                     การ มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน
                            ขั้นตอนที่ 4 รายงานผลการดำเนินงานทุกกิจกรรมเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผน ปรับปรุง และ

                     พัฒนา การทำงานต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน

                            การดำเนินงานคลอบคลุมทั้ง 5 ประเด็น คือ

                                   ประเด็นที่ 1 วางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัด

                            การศึกษาของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน  โดยมีวางแผนร่วมกันผ่านการประชุมและ

                            กำหนดลงในแผนปฏิบัติราชการอย่างชักเจน
                                   ประเด็นที่ 2 มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินการจัดการศึกษาเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการ

                            เรียนการสอนให้มีคุณภาพ โดยจัดให้มีหลักสูตรที่หลากหลายรวมทั้งมีการดูแลถึงระบบกำกับ
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73