Page 68 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 68
64
2) มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น
โรงเรียนบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนการวางแผนพัฒนา
คุณภาพ การจัดการศึกษา การนำแผนไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษามีการติดตามตรวจสอบ
ประเมินผลและ ปรับปรุงพัฒนางานอย่างต่อเนื่องมีการบริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการศึกษา
และระบบดูแลช่วยเหลือ ผู้เรียน มีระบบการนิเทศภายใน การนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนา บุคลากรและผู้ที่
เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม การวางแผน ปรับปรุง และพัฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา
โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการ
ขั้นตอนที่ 1 วางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา ผ่านแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา
2562 แบบมุ่งเน้นผลงาน โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฝ่านบริหารงานต่าง ๆ 5 กลุ่มงานคือ
ฝ่ายงานวิชาการและวิจัย ฝ่ายงานบริหารและแผนงาน ฝ่ายงานกิจการนักเรียนและกิจการพิเศษ ฝ่ายงาน
บริการและพัฒนาเขตพื้นที่ ฝ่ายเทคโนโลยีและสื่อสารองค์กร
ขั้นตอนที่ 2 กำหนดกิจกรรมตามโครงการของแต่ละฝ่าย บริหารอัตรากำลัง ทรัพยากรทางการ
ศึกษา และระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และดำเนินงานตามโครงการให้บรรลุผลสำเร็จ สอดคล้องกับค่า
เป้าหมาย คุณภาพการศึกษาและกลยุทธ์ของโรงเรียน เน้นการดำเนินกิจกรรมตามโครงการด้วยขั้นตอนของ
PDCA มี ปฏิทินการปฏิบัติงานทั้งของภาพรวมโรงเรียน ปฏิทินการปฏิบัติงานของกลุ่มงาน ปฏิทินวิชาการ
ของครู ผู้เรียน และปฏิทินกลุ่มสาระการเรียนรู้เพื่อเป็นแนวทางกำกับติดตามการดำเนินงานต่าง ๆ
ขั้นตอนที่ 3 มีระบบการนิเทศภายในและให้ผลสะท้อนกลับ เน้นการติดต่อสื่อสารอย่างทั่วถึงเพื่อ
การ มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาของบุคลากรทุกคนในโรงเรียน
ขั้นตอนที่ 4 รายงานผลการดำเนินงานทุกกิจกรรมเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการวางแผน ปรับปรุง และ
พัฒนา การทำงานต่อไป
ผลการดำเนินงาน
การดำเนินงานคลอบคลุมทั้ง 5 ประเด็น คือ
ประเด็นที่ 1 วางแผนร่วมกันกำหนดเป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ในการจัด
การศึกษาของสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยมีวางแผนร่วมกันผ่านการประชุมและ
กำหนดลงในแผนปฏิบัติราชการอย่างชักเจน
ประเด็นที่ 2 มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินการจัดการศึกษาเพื่อปรับปรุงระบบการจัดการ
เรียนการสอนให้มีคุณภาพ โดยจัดให้มีหลักสูตรที่หลากหลายรวมทั้งมีการดูแลถึงระบบกำกับ