Page 73 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 73
69
ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ครูที่ปรึกษาโฮมรูม
การประชุม คาบระดับชั้น การประชุมผู้ปกครอง กิจกรรมแนะแนว การเยี่ยมบ้านผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 2 การคัดกรองผู้เรียน โดยใช้ แบบประเมินพฤติกรรม SDQ ครู ผู้เรียน
ผู้ปกครอง สังเกต สัมภาษณ์
ขั้นตอนที่ 3 การส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามความ
ต้องการและ ความถนัด
ขั้นตอนที่ 4 การป้องกันและแก้ไข ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการส่งเสริมการเรียนรู้คู่
คุณธรรม
ขั้นตอนที่ 5 การส่งต่อ ส่งต่อผู้เรียนไปรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น การส่ง
ผู้เรียนที่มี ปัญหาการสูบบุหรี่ไปรับการบำบัดรักษากับโรงพยาบาล การส่งต่อผู้เรียนที่มีปัญหาเรื่อง
โรคซึมเศร้าเข้ารับ การรักษากับจิตแพทย์ เป็นต้น
ผลการดำเนินงานระบบดูและช่วยเหลือผู้เรียน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือ
ผู้เรียน ทั้ง 5 ขั้นตอน ส่งผลให้ผู้เรียนมี คุณภาพตามที่สถานศึกษากำหนด
1. ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาภาคบังคับ จำนวน 263 คน คิดเป็น ร้อยละ 100
2. ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 303 คน (ยอด 302 คน มี 1 คนคือ
นางสาววปิยธิดา ไซยโยราช รหัส 5940009 จบการศึกษา ในปีถัดมานี้) คิดเป็น ร้อยละ 100
3. ผู้เรียนมีคุณภาพด้านคุณคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน สูงกว่าค่าเป้าหมาย
ประเด็นที่ 3 มีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งระดับผู้ปกครอง นักเรียน
และกรรมการอำนวยการ โดยมีการแต่งตั้งและมอบอำนาจหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหารที่
ออกแบบไว้อย่างชัดเจน มีการจัดการประชุมผู้ปกครองประจำปี มีการจัดกิจกรรมผู้บริหารพบ
นักเรียน มีการประชุมบุคลากรก่อนเปิดเทอม
ประเด็นที่ 4 มีการบริหารจัดการที่โปร่งใสเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยมีการ
ประชาสัมพันธ์ และแจ้งเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน เปิดโอกาสให้ซักถามในข้อสงสัยในที่
ประชุม
ประเด็นที่ 5 มีการรับฟังความคิดเห็น และนำข้อมูลสะท้อนกลับเข้าสู่กระบวนการพัฒนา
โรงเรียน โดยจัดให้มีช่องทางติดต่อสื่อสารและสายตรงผู้บริหาร
ทั้งนี้โดยรวมการดำเนินงานคลอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย