Page 73 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 73

69



                            ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)

                            ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน
                                   ขั้นตอนที่ 1 การรู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ครูที่ปรึกษาโฮมรูม

                            การประชุม คาบระดับชั้น การประชุมผู้ปกครอง กิจกรรมแนะแนว การเยี่ยมบ้านผู้เรียน

                                   ขั้นตอนที่  2 การคัดกรองผู้เรียน โดยใช้ แบบประเมินพฤติกรรม SDQ ครู ผู้เรียน
                            ผู้ปกครอง  สังเกต สัมภาษณ์

                                   ขั้นตอนที่  3 การส่งเสริมพัฒนาผู้เรียน โดยจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนตามความ
                            ต้องการและ ความถนัด

                                   ขั้นตอนที่ 4 การป้องกันและแก้ไข ผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการส่งเสริมการเรียนรู้คู่

                            คุณธรรม
                                   ขั้นตอนที่ 5 การส่งต่อ ส่งต่อผู้เรียนไปรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น การส่ง

                            ผู้เรียนที่มี ปัญหาการสูบบุหรี่ไปรับการบำบัดรักษากับโรงพยาบาล การส่งต่อผู้เรียนที่มีปัญหาเรื่อง
                            โรคซึมเศร้าเข้ารับ การรักษากับจิตแพทย์ เป็นต้น

                            ผลการดำเนินงานระบบดูและช่วยเหลือผู้เรียน

                                   โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)   ดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือ
                            ผู้เรียน ทั้ง 5 ขั้นตอน ส่งผลให้ผู้เรียนมี คุณภาพตามที่สถานศึกษากำหนด

                                   1. ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาภาคบังคับ จำนวน 263 คน คิดเป็น ร้อยละ 100

                                   2. ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 303 คน (ยอด 302 คน มี 1 คนคือ
                            นางสาววปิยธิดา ไซยโยราช รหัส 5940009 จบการศึกษา ในปีถัดมานี้) คิดเป็น ร้อยละ 100

                                   3. ผู้เรียนมีคุณภาพด้านคุณคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน สูงกว่าค่าเป้าหมาย



                                   ประเด็นที่ 3 มีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ทั้งระดับผู้ปกครอง นักเรียน

                            และกรรมการอำนวยการ โดยมีการแต่งตั้งและมอบอำนาจหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหารที่
                            ออกแบบไว้อย่างชัดเจน มีการจัดการประชุมผู้ปกครองประจำปี มีการจัดกิจกรรมผู้บริหารพบ

                            นักเรียน มีการประชุมบุคลากรก่อนเปิดเทอม

                                   ประเด็นที่ 4 มีการบริหารจัดการที่โปร่งใสเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โดยมีการ

                            ประชาสัมพันธ์ และแจ้งเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน เปิดโอกาสให้ซักถามในข้อสงสัยในที่

                            ประชุม

                                   ประเด็นที่ 5 มีการรับฟังความคิดเห็น และนำข้อมูลสะท้อนกลับเข้าสู่กระบวนการพัฒนา

                            โรงเรียน โดยจัดให้มีช่องทางติดต่อสื่อสารและสายตรงผู้บริหาร


                     ทั้งนี้โดยรวมการดำเนินงานคลอบคลุมทุกประเด็นเป็นไปตามเป้าหมาย
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78