Page 78 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 78
74
5) จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพกระบวนการ
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)
- มีการสำรวจความพึงพอใจได้คะแนนไม่น้อยกว่าระดับ 3.50 (พึงพอใจมาก)
- มีการนำผลประเมินไปพัฒนาด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์
โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สถานศึกษาจัดภาพ
แวดล้อมทาง กายภาพทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน และสภาพแวดล้อมทางสังคม ที่เอื้อต่อการจัดการ
เรียนรู้ และมี ความปลอดภัย โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 สำรวจความต้องการและความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนา ปรับปรุงสภาพแวดล้อม
ทาง กายภาพและแหล่งเรียนรู้โดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ครูและผู้เรียนและวางแผนการพัฒนา
สภาพแวดล้อมทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้
ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้ปรับปรุง ดูแลรักษาสื่อและวัสดุ
อุปกรณ์ในห้องเรียนให้พร้อมใช้งานให้มีประสิทธิภาพครบทุกห้องเรียน พัฒนาอาคารสถานที่แหล่งเรียนรู้
ภายในโรงเรียน แบ่งเขตพื้นที่ให้ผู้เรียนแต่ละห้องดูแลรับผิดชอบ ผลักดันให้ผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรม ทุก
ห้องเพื่อปลูกฝังการมีส่วนร่วม รักโรงเรียน มีจิตสาธารณะ และการทำงานเป็นกลุ่ม
ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผล/ตรวจสอบการดำเนินงานในการจัดสภาพแวดล้อม
ขั้นตอนที่ 4 สรุปผลการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพเพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อไป
ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อการ
จัดการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย ส่งผลดังต่อไปนี้
1. มีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดีถูกสุขลักษณะ ร่มรื่น สวยงาม สะอาดเป็นระเบียบ
2. อาคารเรียน ห้องเรียน อาคารประกอบ หอประชุม ลานกีฬา ห้องน้ำ โรงอาหาร สามารถใช้งาน
ได้ อย่างคุ้มค่า
3. มีแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเอื้อต่อการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมี
ความสุข เช่น ห้องเรียนธรรมชาติ ห้องสมุด ห้องปฏิบัติการต่างๆ ห้องประชุม และห้องโสตทัศนศึกษา
เป็นต้น
4. ห้องเรียนแต่ละห้องมีสื่อ อุปกรณ์ สามารถใช้ประกอบการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
5. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อโรงเรียน มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน ส่งผลให้อยากมาโรงเรียนและ
รักโรงเรียน และมีผลการประเมินความพึงพอใจได้คะแนนเฉลี่ย 4.70 (พึงพอใจมากที่สุด)