Page 78 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 78

74



                     5) จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพกระบวนการ


                     เป้าหมาย

                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม)

                            - มีการสำรวจความพึงพอใจได้คะแนนไม่น้อยกว่าระดับ 3.50 (พึงพอใจมาก)

                            - มีการนำผลประเมินไปพัฒนาด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและภูมิทัศน์


                            โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้สถานศึกษาจัดภาพ

                     แวดล้อมทาง กายภาพทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน และสภาพแวดล้อมทางสังคม ที่เอื้อต่อการจัดการ
                     เรียนรู้ และมี ความปลอดภัย โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้



                     กระบวนการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนที่ 1 สำรวจความต้องการและความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนา ปรับปรุงสภาพแวดล้อม

                     ทาง กายภาพและแหล่งเรียนรู้โดยใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ครูและผู้เรียนและวางแผนการพัฒนา
                     สภาพแวดล้อมทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้

                            ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพและแหล่งเรียนรู้ปรับปรุง ดูแลรักษาสื่อและวัสดุ

                     อุปกรณ์ในห้องเรียนให้พร้อมใช้งานให้มีประสิทธิภาพครบทุกห้องเรียน พัฒนาอาคารสถานที่แหล่งเรียนรู้
                     ภายในโรงเรียน แบ่งเขตพื้นที่ให้ผู้เรียนแต่ละห้องดูแลรับผิดชอบ ผลักดันให้ผู้เรียนทำโครงงานคุณธรรม ทุก

                     ห้องเพื่อปลูกฝังการมีส่วนร่วม รักโรงเรียน มีจิตสาธารณะ และการทำงานเป็นกลุ่ม
                            ขั้นตอนที่ 3 ประเมินผล/ตรวจสอบการดำเนินงานในการจัดสภาพแวดล้อม

                            ขั้นตอนที่ 4 สรุปผลการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพเพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน

                            จากการดำเนินการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อการ
                     จัดการเรียนรู้ และมีความปลอดภัย ส่งผลดังต่อไปนี้

                            1. มีสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดีถูกสุขลักษณะ ร่มรื่น สวยงาม สะอาดเป็นระเบียบ

                            2. อาคารเรียน ห้องเรียน อาคารประกอบ หอประชุม ลานกีฬา ห้องน้ำ โรงอาหาร สามารถใช้งาน
                     ได้ อย่างคุ้มค่า

                            3. มีแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเอื้อต่อการเรียนรู้ส่งผลให้ผู้เรียนทุกคนเรียนรู้ร่วมกันอย่างมี

                     ความสุข เช่น ห้องเรียนธรรมชาติ ห้องสมุด ห้องปฏิบัติการต่างๆ ห้องประชุม และห้องโสตทัศนศึกษา
                     เป็นต้น

                            4. ห้องเรียนแต่ละห้องมีสื่อ อุปกรณ์ สามารถใช้ประกอบการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
                            5. ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อโรงเรียน มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน ส่งผลให้อยากมาโรงเรียนและ

                     รักโรงเรียน และมีผลการประเมินความพึงพอใจได้คะแนนเฉลี่ย 4.70 (พึงพอใจมากที่สุด)
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83