Page 17 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 17
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
เป้าประสงค์
้
1) เพื่อใหผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และพัฒนาสู่ความเป็นหนึ่งใน
ภูมิภาค
2) นักเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 ปี อย่างทั่วถึงและได้เรียนรู้ชีวิต อย่างมี
คุณภาพ
3) ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเต็มตามศักยภาพ
แนวทางการพัฒนา
1) พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร เต็มตามศักยภาพ เป็นสากล และ
ส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ จัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาต่างประเทศ
เพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้
2) ปลูกฝังคุณธรรม ความส านึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง
3) พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ให้สามารถจัดการเรียนการสอน ได้อย่างมีคุณภาพ
5) พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอานาจทางการศึกษาหลัก
ธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมและ
สนับสนุนการจัดการศึกษา
จุดเน้น
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5 กลุ่มสาระวิชาหลักเฉลี่ยสูงกว่าระดับชาติ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้าน
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ ากว่าค่าเฉลี่ยนานาชาติ (ผลทดสอบ PISA) มีทักษะในการแสวงหา
่
ความรู้ด้วยตนเอง รักการอานและเรียนรู้ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีวิจารณญาณ สามารถไตร่ตรอง วิเคราะห ์
้
สังเคราะห์ ริเริ่มสร้างสรรค์ แกปัญหา มีเหตุผล และกล้าตัดสินใจ มีทักษะการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ ผู้เรียน
แสดงความรู้ความสามารถ ความถนัดเฉพาะทางปรากฏเป็นที่ประจักษ์ในระดับชาติ และนานาชาติ
2) นักเรียนทุกคนมีความส านึกในความรักชาติ (EQ : Emotion Quotient)
3) เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคโนโลยีเพื่อพัฒนา
สู่ความเป็นหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Excellence)
4) ผู้เรียน ใฝ่ดี มีคุณธรรม และมีความเป็นไทย ภูมิใจในถิ่นฐาน มีจิตสาธารณะและจิตบริการ มีความเป็น
พลเมือง ตามวัฒนธรรมประชาธิปไตย มีทักษะการด ารงชีวิตและมีจิตส านึกรับผิดชอบต่อสังคมโลก เป็นสมาชิกที่
เข้มแข็งของประชาคมอาเซียนและประชาคมโลก
5. ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามแนวทางจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ( 21 ST Century Skills )
6. นักเรียน ครูและสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเพื่อความเข้มแข็งทางวิชาการและมีมาตรฐาน ทัดเทียม
กับสังคมโลก
7. สถานศึกษา มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรองจากการประเมินคุณภาพ
ภายนอก (Quality Schools)
12