Page 16 - 64-รายงานผลการประเมินตนเอง(SAR)
P. 16
รายงานการประเมินตนเองปี 2564
5) เพื่อเป็นสถานศึกษาส าหรับบริการวิชาการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
พันธกิจ
พันธกิจหลักที่โรงเรียนเน้นในการด าเนิน การมีดังนี้
1) เป็นสถาบันต้นแบบการจัดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ
มาตรฐานสากล เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2) พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สอดคล้องกับแผนการศึกษาของชาติ
3) ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
4) พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการใหมีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล
้
โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
5) พัฒนาความร่วมมือด้านเครือข่ายทางวิชาการระหว่างองค์กรทั้งในและต่างประเทศ และท านุ
บ ารุงศิลปวัฒนธรรม
วิสัยทัศน์
้
เป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ เพื่อใหผู้เรียนสามารถก ากับการเรียนรู้
ของตนเอง การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพและทักษะชีวิต
ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21
ยุทธศาสตร์การพัฒนา
ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้เกิดพัฒนาการการเรียนรู้ที่ดี
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในหองเรียนและใน
้
สถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้น าแบบเอออานวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้น า
ื้
ร่วม (Collective Leader)
ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาระบบความก้าวหน้าของบุคลากร สร้างขวัญก าลังใจ และการเติบโตในสาย
งาน ผ่านการยึดโยงสู่คุณภาพผู้เรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบสิ่งแวดล้อม
ยุทธศาสตร์ที่ 7 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาพลักษณ์องค์กร
ยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนาระบบงานองค์กรสัมพันธ์
4. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) ก าหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา โดยมีเป้าหมาย ดังนี้
1) พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐานระดับสากล
2) เพิ่มโอกาสทางการศึกษาในการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
3) ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อประโยชน์ในการบริหารและจัดการศึกษา
11