Page 145 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 145
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ รหัสตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้ (เนื้อหา) เวลา น้ าหนัก
/ผลการเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
ออกแบบวิธีการน าเสนอ
5 กรณีศึกษา ว 4.1 ม.1/2-5 กรณีศึกษาตามกระบวนการการออกแบบเชิงวิศว 10 30
กรรม
คะแนนระหว่างภาค 80
ปลายภาค 20
รวม 100
รหัสวิชา ว23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 5 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ า น ว น 1.5 ห น่ ว ย กิ ต
พลังงาน การเปลี่ยนแปลงและการถ่ายโอนพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสสารและพลังงาน พลังงาน
ในชีวิตประจ าวัน พลังงานศักย์ พลังงานจลน์ กฎการอนุรักษ์พลังงาน ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์
กระแสไฟฟ้า ความต้านทาน พลังงานไฟฟ้า การต่อวงจรไฟฟ้า วงจรไฟฟ้าในบ้าน การคิดค่าพลังงานไฟฟ้า
เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พื้นฐานใน
วงจรไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและความสว่างของแสง
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล บันทึก จัด
กลุ่มข้อมูล และการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถน าเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มี
ความสามารถในการตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล การแก้ปัญหาในการท างาน การท างานกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้
ความเข้าใจในทักษะการท างานให้มีความคิดสร้างสรรค์ เห็นคุณค่าของการน าไปปรับใช้ประโยชน์ ใน
ชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม เห็นคุณค่าและความส าคัญ ใฝ่
เรียนรู้ มุ่งมั่นในการท างาน มีจิตสาธารณะ มีวินัย มีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่เหมาะสม ใช้ชีวิต
อย่างพอเพียงตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ม.3/1-3/9, ม.3/11-ม.3/12 , ม.3/19-ม.3/21
รวม 14 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการเรียนรู้/ตั สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ วชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
1 ปริมาณทาง ว2.3 ม.3/1-3 - เมื่อต่อวงจรไฟฟ้าครบวงจรจะมี 12 15
ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าออกจากขั้วบวกผ่าน
144
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)