Page 147 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 147
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการเรียนรู้/ตั สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ วชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
ท าหน้าที่เป็นสวิตช์
ปิดหรือเปิดวงจรไฟฟ้าและควบคุมปริมาณ
กระแสไฟฟ้า ตัวเก็บประจุท าหน้าที่เก็บและ
คายประจุไฟฟ้า
-เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างง่ายประกอบด้วย
ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์หลายชนิดที่ท างาน
ร่วมกัน การต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์โดย
เลือกใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เหมาะสม
ตามหน้าที่ของชิ้นส่วนนั้น ๆ จะสามารถท า
ให้วงจรไฟฟ้าท างานได้ตามต้องการ
4 เครื่องใช้ไฟฟ้าภา ว 2.3 ม.3/8-9 -เครื่องใช้ไฟฟ้าจะมีค่าก าลังไฟฟ้าและความ 8 20
ยในบ้าน ต่างศักย์ก ากับไว้ ก าลังไฟฟ้ามีหน่วยเป็น
วัตต์ ความต่างศักย์มีหน่วยเป็นโวลต์ ค่า
ไฟฟ้าส่วนใหญ่คิดจากพลังงานไฟฟ้าที่ใช
้ ทั้งหมด ซึ่งหาได้จากผลคูณของก าลังไฟฟ้า
ในหน่วยกิโลวัตต์ กับเวลาในหน่วยชั่วโมง
พลังงานไฟฟ้ามีหน่วยเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมง
หรือหน่วย
-วงจรไฟฟ้าในบ้านมีการต่อเครื่องใช้ไฟฟ้า
แบบขนานเพื่อให้ความต่างศักย์เท่ากัน การ
ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในชีวิตประจ าวันต้องเลือก
ใช้เครื่อง ใช้ไฟฟ้าที่มีความต่างศักย์และ
ก าลังไฟฟ้าให้เหมาะกับการใช้งาน และการ
ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าต้อง ใช้
อย่างถูกต้องปลอดภัย และประหยัด
5 คลื่นแม่เหล็ก ว 2.3 ม.3/11-12 -คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นคลื่นที่ไม่อาศัย 10 20
ไฟฟ้า ม.3/19-21 ตัวกลางในการเคลื่อนที่มีความถี่ติ่เนื่องเป็น
ช่วงกว้างมากเคลื่อนที่ในสุญญากาศด้วย
อัตราเร็วเท่ากัน แต่จะเคลื่อนที่ด้วย
อัตราเร็วต่างกันในตัวกลางอื่น คลื่น
แม่เหล็กไฟฟ้าแบ่งออกเป็นช่วง ความถี่ต่าง
ๆ เรียกว่า สเปกตรัมของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
แต่ละช่วงความถี่มีชื่อเรียกต่างกัน ได้แก่
คลื่นวิทยุ ไมโครเวฟ อินฟราเรด แสงที่
มองเห็น ลตราไวโอเลต รังสีเอกซ์และรังสี
146
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)