Page 187 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 187
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ว21202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
การน าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 13 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการลง
ความเห็นจากข้อมูล ทักษะการจ าแนก ทักษะการค านวณ ทักษะการวัด ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่าง
สเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา ทักษะการสื่อความหมายข้อมูล ทักษะการพยากรณ์ ทักษะการก าหนด
และควบคุมตัวแปร ทักษะการตั้งสมมติฐาน ทักษะการทดลอง ทักษะการตีความหมายข้อมูล และลงข้อสรุป
ทักษะการก าหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ บูรณาการเข้ากับเนื้อหาวิชาเคมี ในการศึกษาการจ าแนกสาร การ
ค านวณเกี่ยวกับความเข้มข้นของสาร การศึกษาปฏิกิริยาเคมีพื้นฐานในชีวิตประจ าวัน
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบการสืบค้นข้อมูลและการ
อภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
เห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและค่านิยม
ที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม.1/1-3
รวม 3 ตัวชี้วัด
ผลการเรียนรู้
สาระเคมี ข้อ 1 ม.4/8 ข้อ 2 ม.4/3
รวม 7 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ที่ หน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ จ านวน น้ าหนัก
/ตัวชี้วัด ชั่วโมง คะแนน
1 การจ าแนกสาร ว 2.1 ม.1/1-3 -สารเนื้อเดียวสารเนื้อผสม 15 35
สาระเคมี ข้อ2 -สารละลายและสารบริสุทธิ์
ม.4/3 -ธาตุและสารประกอบ
-สมบัติธาตุที่เป็น โลหะ อโลหะ กึ่งโลหะ
-ประโยชน์ของธาตุในชีวิตประจ าวัน
2 การค านวณเกี่ยวกับ สาระเคมี ข้อ 1 -ร้อยละโดยมวล 10 30
ความเข้มข้นของสา ม.4/8
รละลาย
3 ปฏิกิริยาเคมีพื้นฐาน ว 2.1 ม.1/1-2 -การเกิดสนิม 15 35
ในชีวิตประจ าวัน -การฟูของขนมปัง
-ปฏิกิ่ริยาการเผาไหม้
-ปฏิกิริยาการหมัก
- ปฏิกิริยาการเกิดฝนกรด
186
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)