Page 226 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 226

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                         ชื่อหน่วย                                                       เวลา      น้ าหนัก
               หน่วยที่                มาตรฐาน/ตัวชี้วัด     สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
                         การเรียนรู้                                                    (ชั่วโมง)   คะแนน


                                                            Matching Application

                                                          ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการใช้ประโยชน์จาก  2   1
                                                          เห็ดที่มีฤทธิ์ทางยา


                                                          ไลเคนกับการใช้ประโยชน์ด้วยภูมิปัญญา  2     1
                                                          ท้องถุ่น

                                                          ลักษณะของสภาพภูมิอากาศในแต่ละเขต  6        3
                                                          ภูมิศาสตร์มีแบบแผนคงที่สม่ าเสมอ
                                                          สามารถใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ใน
                                                          การพยากรได้อย่างแม่นย าจากรูปแบบ
                                                          ของ กระแสลม การตอบสนองของ
                                                          สิ่งมีชีวิต เช่น อึ่ง หญ้างวงช้าง หญ้า
                                                          หวาย ซึ่งมีการรวบรวมองค์ความรู้เป็น
                                                          ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสามารถพิสูจน์ได้
                                                          ในทางวิทยาศาสตร์
                                                          ทรัพยากรธรรมชาติเป็นปัจจัยจ าเป็ต่อค  6    3
                                                          วามอยู่รอดของมนุษยชาติ ซึ่งบรรพบุรุษ
                                                          ของเราได้ตระหนักถึงความส าคัญในข้อนี้
                                                          จึงได้บัญญัติไว้ในภูมิปัญญาความเชื่อเพื่อ
                                                          เป็นการป้องปรามและอนุรักษ์ทรัยากร
                                                          ทางธรรมชาติ เช่น เรื่องของดอนปู่ตา
                                                          การเสี่ยงทางทายคางไก่ จัดการป่าไม้ตาม
                                                          การใช้ประโยชน์ในรูปแบบป่าวัฒนธรรม

                                                          การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเกิด  4         2
                                                          ขึ้นมาตลอดระยะเวลานานแล้วแต่มีความ
                                                          รุนแรงมากขึ้นในยุคสมัยปัจจุบันปรากฏ
                                                          การที่ส่งผลต่อความไม่แน่นอนของการ
                                                          เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเช่น ปลา
                                                          กฏการณ์เอลนีโญ  และปรากฏการณ์ลา
                                                          ลีญ่า ดังนั้นบรรพบุรุษของเราจึงได้มีการ
                                                          รวบรวมข้อมูลจากปรากฏการณ์ดังกล่าว
                                                          เพื่อน ามาใช้ในการปรับตัวเพื่อให้สามารถ
                                                          ด ารงชีวิตอยู่ได้ในสถานการณ์ที่
                                                          เปลี่ยนแปลง เช่นการเลือกปลูกพันธุ์ข้าว
                                                          ตามปริมาณน้ าฝน

                                                รวม                                       40        100









                                                                                                           225
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231