Page 226 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 226
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
Matching Application
ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับการใช้ประโยชน์จาก 2 1
เห็ดที่มีฤทธิ์ทางยา
ไลเคนกับการใช้ประโยชน์ด้วยภูมิปัญญา 2 1
ท้องถุ่น
ลักษณะของสภาพภูมิอากาศในแต่ละเขต 6 3
ภูมิศาสตร์มีแบบแผนคงที่สม่ าเสมอ
สามารถใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ใน
การพยากรได้อย่างแม่นย าจากรูปแบบ
ของ กระแสลม การตอบสนองของ
สิ่งมีชีวิต เช่น อึ่ง หญ้างวงช้าง หญ้า
หวาย ซึ่งมีการรวบรวมองค์ความรู้เป็น
ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสามารถพิสูจน์ได้
ในทางวิทยาศาสตร์
ทรัพยากรธรรมชาติเป็นปัจจัยจ าเป็ต่อค 6 3
วามอยู่รอดของมนุษยชาติ ซึ่งบรรพบุรุษ
ของเราได้ตระหนักถึงความส าคัญในข้อนี้
จึงได้บัญญัติไว้ในภูมิปัญญาความเชื่อเพื่อ
เป็นการป้องปรามและอนุรักษ์ทรัยากร
ทางธรรมชาติ เช่น เรื่องของดอนปู่ตา
การเสี่ยงทางทายคางไก่ จัดการป่าไม้ตาม
การใช้ประโยชน์ในรูปแบบป่าวัฒนธรรม
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเกิด 4 2
ขึ้นมาตลอดระยะเวลานานแล้วแต่มีความ
รุนแรงมากขึ้นในยุคสมัยปัจจุบันปรากฏ
การที่ส่งผลต่อความไม่แน่นอนของการ
เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเช่น ปลา
กฏการณ์เอลนีโญ และปรากฏการณ์ลา
ลีญ่า ดังนั้นบรรพบุรุษของเราจึงได้มีการ
รวบรวมข้อมูลจากปรากฏการณ์ดังกล่าว
เพื่อน ามาใช้ในการปรับตัวเพื่อให้สามารถ
ด ารงชีวิตอยู่ได้ในสถานการณ์ที่
เปลี่ยนแปลง เช่นการเลือกปลูกพันธุ์ข้าว
ตามปริมาณน้ าฝน
รวม 40 100
225
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)