Page 229 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 229

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               การก าหนดชื่อสากลของหมวดหมู่และชนิดของสิ่งมีชีวิต       การตรวจสอบชื่อวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต
               การสร้างและการใช้รูปวิธาน เน้นสิ่งมีชีวิตที่พบในประเทศไทย




               รหัสวิชา ว30258                                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
               วิชา บรรพชีวินวิทยาเบื้องต้น     เวลา 3  ชั่วโมง /สัปดาห์        จ านวน 1.5 หน่วยกิต

                       หลักการของบรรพชีวินวิทยา                         กระบวนการของการเกิดซากดึกด าบรรพ์
               วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและหลักฐานซากดึกด าบรรพ์

               อนุกรมวิธานของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังโบราณและสัตว์มีกระดูกสันหลังโบราณที่ส าคัญ

               วิวัฒนาการของสายวิวัฒนาการหลัก และเหตุการณ์ส าคัญทางธรณีวิทยาตามประวัติของการก าเนิดสิ่งมีชีวิต


               รหัสวิชา ว30259                                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
               วิชา ความหลากหลายทางชีวภาพกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ความหมายและความส าคัญของความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น การศึกษาความ

               หลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิต ได้แก่ พืช สัตว์ จุลินทรีย์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกิดจากการน าพืช สัตว์
               จุลินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ สาเหตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและผลกระทบที่

               มีต่อชุมชน การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญา
               ท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

                                                          โครงสร้างรายวิชา

                ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ              สาระส าคัญ               เวลา    น้ าหนัก
                 ที่      เรียนรู้    เรียนรู้/ตัวชี้วัด                               (ชั่วโมง)   คะแนน


                  1    ค ว า ม                     1.ความหมายและความส าคัญของความ         2       1.4
                       หลากหลาย ท าง               หลากหลายทางชีวภาพ
                       ชี วภ าพ ของ                2. หลักการวัดความหลากชนิด (species
                       สิ่งมีชีวิต แ ล ะ ภู        diversity)
                       มิ ปั ญ ญ า ท้ อ            3. ประโยชน์ของความหลากหลายทาง ชีวภาพ 4.
                       ง ถิ่ น ห ลั ก ก า          สาเหตุของการสูญเสียความหลากหลาย ทาง

                       ร จ า แ น ก                 ชีวภาพ และการอนุรักษ์ความ หลากหลายทาง
                       สิ่งมีชีวิต                 ชีวภาพ
                                                   5. หลักการของการจ าแนกสิ่งมีชีวิต 6. แผนภูมิ
                                                   ต้นไม้ของสิ่งมีชีวิต (tree of life)

                  2    ห ลั ก ก า ร จ า            1. ความหลากหลายของจุลินทรีย์           1       1.4
                       แ น ก จุ ลิ น ท             2.ความแตกต่างของแบคทีเรีย อาร์เคีย และ รา

                       รี ย์ เบื้องต้น             3. หลักการจ าแนกจุลินทรีย์ด้วยวิธี Polyphasic
                                                   taxonomy




                                                                                                           228
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234