Page 229 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 229
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
การก าหนดชื่อสากลของหมวดหมู่และชนิดของสิ่งมีชีวิต การตรวจสอบชื่อวิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต
การสร้างและการใช้รูปวิธาน เน้นสิ่งมีชีวิตที่พบในประเทศไทย
รหัสวิชา ว30258 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา บรรพชีวินวิทยาเบื้องต้น เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
หลักการของบรรพชีวินวิทยา กระบวนการของการเกิดซากดึกด าบรรพ์
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตและหลักฐานซากดึกด าบรรพ์
อนุกรมวิธานของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังโบราณและสัตว์มีกระดูกสันหลังโบราณที่ส าคัญ
วิวัฒนาการของสายวิวัฒนาการหลัก และเหตุการณ์ส าคัญทางธรณีวิทยาตามประวัติของการก าเนิดสิ่งมีชีวิต
รหัสวิชา ว30259 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา ความหลากหลายทางชีวภาพกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ความหมายและความส าคัญของความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น การศึกษาความ
หลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิต ได้แก่ พืช สัตว์ จุลินทรีย์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกิดจากการน าพืช สัตว์
จุลินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ สาเหตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและผลกระทบที่
มีต่อชุมชน การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญา
ท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ค ว า ม 1.ความหมายและความส าคัญของความ 2 1.4
หลากหลาย ท าง หลากหลายทางชีวภาพ
ชี วภ าพ ของ 2. หลักการวัดความหลากชนิด (species
สิ่งมีชีวิต แ ล ะ ภู diversity)
มิ ปั ญ ญ า ท้ อ 3. ประโยชน์ของความหลากหลายทาง ชีวภาพ 4.
ง ถิ่ น ห ลั ก ก า สาเหตุของการสูญเสียความหลากหลาย ทาง
ร จ า แ น ก ชีวภาพ และการอนุรักษ์ความ หลากหลายทาง
สิ่งมีชีวิต ชีวภาพ
5. หลักการของการจ าแนกสิ่งมีชีวิต 6. แผนภูมิ
ต้นไม้ของสิ่งมีชีวิต (tree of life)
2 ห ลั ก ก า ร จ า 1. ความหลากหลายของจุลินทรีย์ 1 1.4
แ น ก จุ ลิ น ท 2.ความแตกต่างของแบคทีเรีย อาร์เคีย และ รา
รี ย์ เบื้องต้น 3. หลักการจ าแนกจุลินทรีย์ด้วยวิธี Polyphasic
taxonomy
228
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)