Page 234 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 234
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
• ความส่องสว่างของดาวฤกษ์เป็นพลังงานจากดาวฤกษ์
ที่ปลดปล่อยออกมาในเวลา ๑ วินาทีต่อหน่วยพื้นที่ ณ
ต าแหน่งของผู้สังเกต แต่เนื่องจากตาของมนุษย์ไม่
ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงความส่องสว่างที่มีค่าน้อย
ๆ จึงก าหนดค่าการเปรียบเทียบความส่องสว่างของดาว
ฤกษ์
ด้วยค่าโชติมาตร ซึ่งเป็นการแสดงระดับ
ความส่องสว่างของดาวฤกษ์ (หรือเทห์ฟ้าอื่น) ณ
ต าแหน่งของผู้สังเกต
• สีของดาวฤกษ์สัมพันธ์กับอุณหภูมิผิว
ซึ่งนักดาราศาสตร์ใช้ดัชนีสีในการแบ่งชนิดสเปกตรัม
ของดาวฤกษ์ และใช้สเปกตรัมในการจ าแนกชนิดของ
ดาวฤกษ์
• การหาระยะทางของดาวฤกษ์ที่มีระยะทางห่างจากโลก
ไม่เกิน ๑๐๐ พาร์เซก มีวิธีการที่ส าคัญ คือ วิธีแพรัล
แลกซ์ โดยวัดมุมแพรัลแลกซ์ของดาวฤกษ์ เมื่อโลก
เปลี่ยนต าแหน่งไปในวงโคจร ท าให้ต าแหน่งปรากฏของ
ดาวฤกษ์เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับดาวฤกษ์อ้างอิง
• มวลของดาวฤกษ์ขึ้นอยู่กับมวลของดาวฤกษ์ก่อนเกิด
ดาวฤกษ์ที่มีมวลมากจะผลิตและใช้พลังงานมาก จึงมี
อายุสั้นกว่าดาวฤกษ์ที่มีมวลน้อย
• ดาวฤกษ์มีการวิวัฒนาการที่แตกต่างกัน
การวิวัฒนาการและจุดจบของดาวฤกษ์ขึ้นอยู่กับมวลตั้ง
ต้นของดาวฤกษ์ ส่วนใหญ่เทียบกับจ านวนเท่าของมวล
ดวงอาทิตย์
• ดาวฤกษ์จะมีการเปลี่ยนแปลงสมบัติบางประการตาม
วิวัฒนาการ โดยนักวิทยาศาสตร์ได้แสดงการ
เปลี่ยนแปลงดังกล่าวด้วยแผนภาพเฮิร์ซปรุง-รัสเซลล์
ซึ่งเป็นแผนภาพที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างโชติมาตร
สัมบูรณ์และดัชนีสีของดาวฤกษ์ โดยดาวฤกษ์ ส่วนใหญ่
จะอยู่ในแถบล าดับหลัก ซึ่งเป็นแถบที่แสดงว่าดาวฤกษ์
จะมีช่วงชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใน
สภาวะสมดุล
3 ระบบสุริยะ สาระการเรียนรู้โล • ระบบสุริยะเกิดจากการรวมตัวกันของกลุ่มฝุ่นและแก๊ส 4 20
233
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)