Page 236 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 236
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
การลุกจ้า และในช่วงที่มีจุดมืดดวงอาทิตย์จ านวนมาก
และในบางครั้งมีการพ่นก้อนมวลคอโรนา พายุสุริยะอาจ
ส่งผลต่อสนามแม่เหล็กโลก
จึงอาจรบกวนระบบการส่งกระแสไฟฟ้าและการสื่อสาร
รวมทั้งอาจส่งผลต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของดาวเทียม
นอกจากนั้นมักท าให้เกิดปรากฏการณ์แสงเหนือ แสงใต้
ที่สังเกตได้ชัดเจน
4 ทรงกลมท้อง สาระการเรียนรู้โล • ทรงกลมฟ้า เป็นทรงกลมสมมติขนาดใหญ่ที่มีรัศมี 5 30
ฟ้า ก ดาราศาสตร์ อนันต์ มีจุดศูนย์กลางของโลกเป็นจุดศูนย์กลางของทรง
และอวกาศ กลมฟ้า มีดวงดาวและเทห์ฟ้าต่าง ๆ ปรากฏอยู่บนผิว
ของทรงกลมฟ้านี้ การระบุพิกัด
ผลการเรียนรู้ ของดวงดาวและเทห์ฟ้าต่าง ๆ บนทรงกลมฟ้าตามระบบ
ม.6/13 ที่ส าคัญ ได้แก่
ม.6/14 - ระบบขอบฟ้า เป็นระบบที่อ้างอิงจากต าแหน่งผู้สังเกต
ม.6/15 บนโลก โดยระบุพิกัดเป็นมุมทิศและมุมเงย อ้างอิงกับทิศ
ม.6/16 เหนือและเส้นขอบฟ้าของผู้สังเกต
ม.6/17 - ระบบศูนย์สูตร เป็นระบบที่อ้างอิงกับเส้นศูนย์สูตรฟ้า
และจุดวิษุวัต ระบุพิกัดเป็นไรต์แอสเซนชันและเดคลิ
เนชัน
• โลกหมุนรอบตัวเองจากทางทิศตะวันตกไปทางทิศ
ตะวันออก ท าให้เกิดปรากฏการณ์การขึ้นการตกของดวง
อาทิตย์และดวงดาวในรอบวัน
ซึ่งเส้นทางปรากฏของการขึ้น การตกของดวงอาทิตย์จะ
เปลี่ยนแปลงตามวันเวลาและต าแหน่งละติจูดของผู้
สังเกต ส่วนเส้นทางปรากฏของการขึ้นการตกของดาว
ฤกษ์จะเปลี่ยนแปลงตามละติจูดของผู้สังเกต
• การก าหนดเวลาสุริยคติจะเทียบกับดวงอาทิตย์ โดย
เวลาสุริยคติ มีทั้งเวลาสุริยคติปรากฏ และเวลาสุริยคติ
ปานกลาง
• เวลาสุริยคติปรากฏ เป็นเวลาที่ได้จากการสังเกตดวง
อาทิตย์จริงที่เคลื่อนที่อยู่บนท้องฟ้าของผู้สังเกต
ช่วงเวลาระหว่างการเห็นจุดศูนย์กลางของดวงอาทิตย์
ผ่านเมริเดียนครั้งแรกถึงครั้งถัดไปเรียกว่า 1 วัน สุริยคติ
ปรากฏ
235
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)