Page 221 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 221
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ประโยชน์ได้มากมายในชีวิตประจ าวัน รวมทั้งน าไปใช้เป็นสารตั้งต้นและตัวท าละลายในอุตสาหกรรมด้านต่างๆ
เช่น อุตสาหกรรมเชื้อเพลิง และพลังงาน อุตสาหกรรมอาหารและยา อุตสาหกรรมเกษตร เป็นต้น
เห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม
และค่านิยมที่เหมาะสม
เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เจตคติและเห็นคุณค่า ของ
วิทยาศาสตร์ ร้อมทั้งน าความรู้ทางเคมีไปพัฒนาการคิดอย่างสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน เพื่อ
คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ม.5/2 รวม 1 ตัวชี้วัด
ผลการเรียนรู้
สาระเคมี ข้อ 1 ม.6/10 ข้อ 2 ม.5/32
รวม 2 ผลการเรียนรู้
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วย มาตรฐานการเรีย สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ นรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 พลังงาน ว 2.3 ม.5/2 1.การน าพลังงานทดแทนมาใช้เป็น การแก้ปัญหา 20 50
ทดแทน สาระเคมีข้อ 2 หรือตอบสนองความ ต้องการด้านพลังงาน เช่น การเปลี่ยน
ชนิดต่างๆ ม.5/32 พลังงาน นิวเคลียร์เป็นพลังงาน
ไฟฟ้าในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และการ
เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยเซลล์สุริยะ
2.ศึกษาเทคโนโลยีต่างๆ ที่น ามาแก้ปัญหาหรือตอบ
สนองความต้องการทางด้านพลังงานเป็นการน าความรู้
ทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาสร้างอุปกรณ์หรือผลิต
ภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ช่วยให้การใช้ พลังงาน มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
2 การน าควา สาระเคมีข้อ 1 1.สามารถน าความรู้เรื่องสารประกอบอินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ได้มา 20 50
มรู้ทางเคมี ม.6/10 กมายในชีวิตประจ าวัน รวมทั้งน าไปใช้เป็นสาร ตั้งต้น
ไปใช้ในชีวิ และตัวท าละลายในอุตสาหกรรม ด้านต่างๆเช่น
ต อุตสาหกรรมเชื้อเพลิง และพลังงาน อุตสาหกรรมอาหารและยา
ประจ าวัน อุตสาหกรรมเกษตร
รวม 40 100
220
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)