Page 216 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 216
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
ชื่อหน่วย เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1 บทน า สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม สารชีวโมเลกุล คือ สารประกอบอินทรีย์ที่มีบทบาท 3 3
สารชีวโมเลกุล สาร ส าคัญ (สาระชีววิทยา) ส าคัญในสิ่งมีชีวิต สารชีวโมเลกุลแบ่งเป็น 4 กลุ่ม
ของชีวิต หลัก ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และกรด
นิวคลีอิก
2 กรดนิวคลีอิก สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กรดนิวคลีอิกท าหน้าที่เป็นสารพันธุกรรม 3 3
ข้อมูลทางพันธุกรรมแห่ง (สาระชีววิทยา) ของสิ่งมีชีวิต ท าหน้าที่เก็บข้อมูลและลักษณะ
ชีวิต เฉพาะของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ สารพันธุกรรมสามารถ
ถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน กรดนิวคลีอิกแบ่งเป็น
2 กลุ่มหลัก ได้แก่ ดีเอ็นเอ (DNA) และอาร์เอ็นเอ
(RNA)
3 การจ าลองดีเอ็นเอ ว 1.3 ดีเอ็นเอหรือข้อมูลทางพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต 4 4
สามารถเพิ่มจ านวนหรือจ าลองตัวเองได้
กระบวนการนี้เรียกว่า “DNA replication” ซึ่งมี
ลักษณะเป็นแบบกึ่งอนุรักษ์ (semicoservative
replicaion) นั่นคือ ดีเอ็นเอเกลียวคู่ที่สังเคราะห์ขึ้น
ใหม่จะประกอบด้วยสายดีเอ็นแม่แบบซึ่งเป็นสาย
เดิมจับอยู่กับดีเอ็นเอสายใหม่ ถ้ามีความผิดพลาด
เกิดขึ้นในขั้นตอนการจ าลองดีเอ็นเอ อาจส่งผลให้
เกิดการกลายพันธุ์ (mutation) และน ามาซึ่งการ
เกิดโรคและความผิดปกติของลักษณะทางพันธุกรรม
ได้
4 ยีนและกาแสดงออก ของ ว 1.3 การแสดงออกของยีนหนึ่งๆจะถูกควบคุมด้วยปัจจัย 5.5 5.5
ยี น : จ า ก ร หั ส ที่แตกต่างกัน เมื่อยีนหนึ่งๆมีการแสดงออก (gene
ดี เอ็ น เอ น า สู่ ก า ร expression) จะท าให้เกิดการสังเคราะห์โปรตีน
สังเคราะห์โปรตีน ชนิดต่างๆที่ท าหน้าที่ส าคัญภายในเซลล์ และส่งผล
ให้เกิดลักษณะทางพันธุกรรมต่างๆ กระบวนการ
แสดงออกของยีนจะเกิดขึ้นผ่าน 2 ขั้นตอนหลัก
ได้แก่ การถอดรหัสพันธุกรรม (transcription) และ
การแปลรหัสพันธุกรรม (translation)
5 เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ ว 1.3 ปัจจุบันความรู้เทคโนโลยีทางดีเอ็นเอมีความ 5.5 5.5
กรดนิวคลีอิกและการ เจริญก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ความรู้นี้ถูกน ามา
ประยุกต์ใช้ ประยุกต์ใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้แก่
ด้านการแพทย์ เช่น การสร้างสิ่งมีชีวิตดัดแปรง
พันธุกรรมเพื่อผลิตยาและวัคซีน ด้านการเกษตร
เช่น พืชและสัตว์ดัดแปรงพันธุกรรมที่มีลักษณะ
ตามที่ต้องการ (GMOs) และด้านนิติวิทยาศาสตร์
เช่น การตรวจลายพิมพ์ดีเอ็นเอเพื่อหความสัมพันธ์
ทางสายเลือด หรือเพื่อหาผู้กระท าผิดในคดีต่างๆ
6 ลิพิด สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม โครงสร้างของลิพิดประกอบด้วยธาตุคาร์บอน 5 6
สม บั ติ ของลิพิ ด แล ะ (สาระชีววิทยา ไฮโดรเจน และออกซิเจน เป็นองค์ประกอบหลัก
ความส าคัญของลิพิดใน ลิพิตมีบทบาทที่ส าคัญต่อชีวิตในด้านต่างๆ ได้แก่ มี
สิ่งมีชีวิต บทบาทเป็นแหล่งพลังส ารองของร่างกายในรูปของ
215
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)