Page 213 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 213
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ตั สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ วชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 พื้นฐานวงจรไฟฟ้าแล ว2.3 ม.3 ข้อ ศึกษาเกี่ยวกับ ทฤษฎีทางไฟฟ้า กฎของโอห์ม 6 10
ะกระแสไฟฟ้า 1-7 วงจรไฟฟ้า การต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
ตัวต้านทาน LED แบตเตอรี่
และหลักการท างานของวงจรไฟฟ้าในบ้านทั่วไป
2 การทดลองทางไฟฟ้าแ ว2.3 ม.3 ข้อ การทดลองการต่อวงจรไฟฟ้ากระแสตรง 4 10
ละการใช้เครื่องมือวัด 1-7 แบบอนุกรม และ ขนาน การต่อโหลด
การวัดค่ากระแสไฟฟ้า และศักย์ไฟฟ้า
3 ออกแบบ ว 4.2 การเขียนโปรแกรมควบคุมการท างานด้วยภาษา C 10 10
และเขียนโปรแกรมอย่ ม.1 ข้อ 2, ส าหรับไมโครคอนโทรเลอร์ เพื่อสั่งงาน input /
างง่าย ม.2 ข้อ 1-2 output ของบอร์ด
เพื่อแก้ปัญหาทางคณิ ม.3 ข้อ 1 เพื่อพัฒนาหรือน าไปใช้แก้ปัญหาเฉพาะด้าน
ตศาสตร์หรือวิทยาศา
สตร์
4 เรียนรู้และใช้งานไมโค ว 4.2 ศึกษาเกี่ยวกับ ไมโครคอนโทรเลอร์ 20 70
รคอนโทรเลอร์ / ม.1 ข้อ 2, การเขียนโปรแกรมภาษา C ส าหรับควบคุมสั่งการ
การใช้งานเซนเซอร์ที่เ ม.2 ข้อ 1-2 การทดลองเกี่ยวกับ input output
หมาะสมกับงานที่ออก ม.3 ข้อ 1 การออกแบบวงจรเงื่อนไข
แบบ และการใช้งานเซนเซอร์ที่อ้างอิงการท างานตามหลัก
ฟิสิกส์ในแบบต่างๆ
รวม 40 100
รหัสวิชา ว30215 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา ฟิสิกส์กับเทคโนโลยีเบื้องต้น เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาความสัมพันธ์ของฟิสิกส์กับเทคโนโลยีทั้งในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต เช่น หลักการของระบบ
รอก สายพานล าเรียง คาน ระบบไฮโดรริก ลูกสูบ การเคลื่อนที่แบบกลิ้ง การเปลี่ยนรูปพลังงาน อุปกรณ์
วิเคราะห์สเปกตรัมของแสง กล้องโทรทัศน์ กล้องจุลทรรศน์ หลักการท างานของกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน
แบบส่องกราด (SEM) กล้องจุลทรรศน์แบบแรงอะตอม (AFM) และการใช้ความรู้ทางฟิสิกส์อธิบายหลักการ
ท างานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์พื้นฐาน โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การ
ส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่ง
212
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)