Page 212 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 212
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ว30206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา วัสดุศาสตร์เบื้องต้น เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาความส าคัญของวัสดุศาสตร์และเทคโนโลยีวัสดุกับชีวิตประจ าวัน ประเภทของวัสดุ สมบัติทาง
กายภาพของวัสดุ วัสดุส าหรับอนาคต ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีวัสดุ การประยุกต์ใช้วัสดุศาสตร์ในท้องถิ่น
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การส ารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูลและการ
อภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
น าความรู้ไปใช้ในการตัดสินใจ น าความรู้ไปใช้ในชีวิตประจ าวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรมและ
ค่านิยมที่เหมาะสม
รหัสวิชา ว30209 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา ไมโครคอนโทรเลอร์เบื้องต้น เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เรียนรู้และศึกษา การใช้งานอุปกรณ์ควบคุมวงจรไฟฟ้าขนาดเล็กหรือ ไมโครคอนโทรเลอร์ (Micro
Controller) ซึ่งปัจจุบันได้เข้ามามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรม ด้านเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์ และในทาง
การศึกษาเอง ไมโครคอนโทรเลอร์ถือเป็นจุดเริ่มต้นของโลกดิจิตอล ชิ้นส่วนสมองกล หรือแขนกลหุ่นยนต์ มี
ข้อดีคือใช้งานง่าย และมีความยืดหยุ่นสูง สามารถไปประยุกต์ใช้ได้หลายสาขา ทั้งยังฝึกฝนให้ผู้เรียนคิดอย่าง
เป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน ฝึกการวางแผนในการท างาน เรียนรู้คุณลักษณะของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่
หลากหลาย สร้างวงจรไฟฟ้าที่มีเงื่อนไขเฉพาะเจาะจง สร้างระบบอัลกอริทึมอย่างาย ตลอดจนรู้จักและอธิบาย
หลักการหรือสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent : AI ) อย่างง่ายได้ เข้าใจและสามารถสั่ง
การ สั่งงาน ออกแบบ วางแผนการท างานอย่างเป็นระบบ โดยใช้วัสดุ กลไก วงจรไฟฟ้า วงจรอิเล็กทรอนิกส์
ภายใต้พื้นฐานทฤษฎีทางฟิสิกส์ และการเขียนโปรแกรมควบคุมค าสั่ง เพื่อประกอบการวิเคราะห์ปัญหา และ
เสนอแนวทางแก้ไขด้วยเทคโนโลยี จนกระทั่งประดิษฐ์เป็นชิ้นงาน หรือระบบการท างานที่มีขั้นตอนที่ถูกต้อง
และมีประสิทธิภาพ สามารถต่อยอดไปยังการพัฒนาระบบ IoT (Internet of Thing) ในโลกดิจิตอลได้
เห็นคุณค่าของการน าความรู้ไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจ าวันมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม
และค่านิยมที่เหมาะสม เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีเจตคติและเห็น
คุณค่าของวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งน าความรู้ไปพัฒนาการคิดอย่างสร้างสรรค์และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวัน
หรือต่อยอดในการศึกษาวิศวกรรมขั้นสูง หรือสาขาที่เกี่ยวข้องได้
ผลการเรียนรู้
มาตรฐาน ว 2.3 ม.3 ข้อ 1-7
มาตรฐาน ว 4.2 ม.1 ข้อ 2 ม.2 ข้อ 1-2 ม.3 ข้อ 1
รวม 12 ตัวชี้วัด
211
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)