Page 340 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 340
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจถึงความส าคัญของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์สามารถใช้วิธีการทางปร
ะวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆอย่างเป็นระบบเข้าใจความเป็นมาของชาติไทยพัฒนาการด้านต่างๆวัฒ
นธรรมไทยภูมิปัญญาไทยมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านรักชาติศาสน์กษัตริย์ซื่อสัตย์สุจริตมีวินัยใฝ่เรียนรู้มุ่ง
มั่นในการท างานรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ
ตัวชี้วัด
ส 4.1 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3 ส 4.2 ม.1/1 ม.1/2 ส 4.3 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3
รวม 8 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ที่ ชื่อหน่วย ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียน (คะแนน)
ปฐมนิเทศ - - เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ย 1 -
วกับเนื้อหาที่จะเรียน
การวัดการประเมินผล
การวิเคราะห์ผู้เรียน
ทดสอบก่อนเรียน
1 เวลาและการแบ่ง ส 4.1 1.วิเคราะห์ความส าคัญของเวลาใ เวลาช่วงเวลาและการเทียบศัก 6 20
ยุคสมัยทางประวัติศ ม.1/1 นการศึกษาประวัติศาสตร์ ราชตามระบบต่างๆมีความส า
าสตร์ ม.1/2 2.วิเคราะห์ความสัมพันธ์และควา คัญต่อ
มส าคัญของเหตุการณ์ทางประวั การศึกษาประวัติศาสตร์ท าให้เ
ติศาสตร์ไทยที่มีผลต่อปัจจุบันแล ห็นความสัมพันธ์และความส า
ะอนาคต คัญของอดีตที่มีต่อปัจจุบันและ
3.ยกตัวอย่างและเปรียบเทียบศัก อนาคต
ราชแบบต่างๆ
2 วิธีการทางประวัติศ ส4.1 1.เข้าใจความหมายและความส า การน าวิธีการทางประวัติศาสต 4 10
าสตร์ ม.1/3 คัญของประวัติศาสตร์และวิธีการ ร์
ทางประวัติศาสตร์ที่มีความสัมพั มาใช้ในการศึกษาประวัติศาสต
นธ์เชื่อมโยงกัน ร์ท้องถิ่นและประวัติศาสตร์สุโ
2.ยกตัวอย่างหลักฐานในการศึก ขทัย
ษาประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย จะท าให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
ทั้งหลักฐานชั้นต้นและหลักฐานชั้
นรอง
3.น าวิธีการทางประวัติศาสตร์ไป
339
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)