Page 340 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 340

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจถึงความส าคัญของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์สามารถใช้วิธีการทางปร
               ะวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆอย่างเป็นระบบเข้าใจความเป็นมาของชาติไทยพัฒนาการด้านต่างๆวัฒ

               นธรรมไทยภูมิปัญญาไทยมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านรักชาติศาสน์กษัตริย์ซื่อสัตย์สุจริตมีวินัยใฝ่เรียนรู้มุ่ง
               มั่นในการท างานรักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ

               ตัวชี้วัด
                       ส 4.1   ม.1/1   ม.1/2   ม.1/3        ส 4.2   ม.1/1   ม.1/2        ส 4.3   ม.1/1   ม.1/2   ม.1/3

               รวม 8 ตัวชี้วัด

                                                     โครงสร้างรายวิชา

                 ที่     ชื่อหน่วย    ตัวชี้วัด      ผลการเรียนรู้            สาระส าคัญ        เวลา     น้ าหนัก
                                                                                                เรียน   (คะแนน)


                         ปฐมนิเทศ       -                 -             เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเกี่ย  1   -
                                                                        วกับเนื้อหาที่จะเรียน
                                                                        การวัดการประเมินผล

                                                                        การวิเคราะห์ผู้เรียน
                                                                        ทดสอบก่อนเรียน


               1     เวลาและการแบ่ง   ส 4.1   1.วิเคราะห์ความส าคัญของเวลาใ เวลาช่วงเวลาและการเทียบศัก  6   20
                     ยุคสมัยทางประวัติศ ม.1/1   นการศึกษาประวัติศาสตร์   ราชตามระบบต่างๆมีความส า
                     าสตร์            ม.1/2   2.วิเคราะห์ความสัมพันธ์และควา คัญต่อ
                                              มส าคัญของเหตุการณ์ทางประวั  การศึกษาประวัติศาสตร์ท าให้เ

                                              ติศาสตร์ไทยที่มีผลต่อปัจจุบันแล ห็นความสัมพันธ์และความส า
                                              ะอนาคต                    คัญของอดีตที่มีต่อปัจจุบันและ
                                              3.ยกตัวอย่างและเปรียบเทียบศัก อนาคต
                                              ราชแบบต่างๆ





               2     วิธีการทางประวัติศ ส4.1   1.เข้าใจความหมายและความส า การน าวิธีการทางประวัติศาสต  4   10
                     าสตร์            ม.1/3   คัญของประวัติศาสตร์และวิธีการ ร์
                                              ทางประวัติศาสตร์ที่มีความสัมพั  มาใช้ในการศึกษาประวัติศาสต
                                              นธ์เชื่อมโยงกัน           ร์ท้องถิ่นและประวัติศาสตร์สุโ

                                              2.ยกตัวอย่างหลักฐานในการศึก  ขทัย
                                              ษาประวัติศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัย จะท าให้ได้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
                                              ทั้งหลักฐานชั้นต้นและหลักฐานชั้
                                              นรอง

                                              3.น าวิธีการทางประวัติศาสตร์ไป





                                                                                                           339
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345