Page 345 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 345
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ เวลา น้ าหนัก
หน่วยที่ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
ญในการสร้างสรร ที่ท าคุณประโยชน์ให้แก่ชาติบ้านเมือง
ค์ชาติไทย ในด้านต่างๆด้วยความเสียสละกล้าหาญอดทนและความเข้มแข็ง
เป็นแบบอย่าง
ให้อนุชนรุ่นหลังได้น าไปประพฤติปฏิบัติตาม
ที่ตั้งและสภาพภูมิ ที่ตั้งและสภาพภูมิศาสตร์ที่หลากหลายของทวีปเอเชียมีอิทธิพลต่
ศาสตร์ที่มีผลต่อพั อพัฒนาการทางสังคมเศรษฐกิจและการเมืองตลอดจนพัฒนากา
2 ส 4.2ม.2/1 6 20
ฒนาการของทวีป รทางประวัติศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆในทวีปเอเชีย
เอเชีย
แหล่งอารยธรรมตะวันออกและมรดกโลกของประเทศต่างๆในภู
แหล่งอารยธรรมใ
3 ส 4.2ม.2/2 มิภาคเอเชียล้วนมีความส าคัญทางประวัติศาสตร์แสดงถึงความเจ 6 20
นทวีปเอเชีย
ริญรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีตซึ่งมีอิทธิพลต่อภูมิภาคเอเชียในปัจจุบัน
สถานที่ส าคัญ สถานที่ส าคัญในจังหวัดมหาสารคาม
4 ของจังหวัดมหาส 2 10
ารคาม
สอบกลางภาค 1 20
สอบปลายภาค 1 20
รวม 20 100
รหัสวิชา ส23161 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ประวัติศาสตร์ 5 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา วิเคราะห์ เรื่องราวเหตุการณ์ส าคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทาง
ประวัติศาสตร์ ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ในการศึกษาเรื่องราวต่างๆ ที่ตนสนใจ พัฒนาการของไทยสมัย
รัตนโกสินทร์ในด้านต่างๆ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์
บทบาทของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรีในการสร้างสรรค์ความเจริญและความมั่นคงของชาติ พัฒนาการ
ของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ทางด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่าง
ประเทศตามช่วงสมัยต่างๆ เหตุการณ์ส าคัญสมัยรัตนโกสินทร์ที่มีผลต่อการพัฒนาชาติไทย โดยวิเคราะห์
สาเหตุ ปัจจัย และผลของเหตุการณ์ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิพลต่อการพัฒนา
ชาติไทย และบทบาทของไทยในสมัยประชาธิปไตยพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง
โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการทางสังคม
กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ความ
เข้าใจในการน าวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่นของ
ตนเอง และประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ เกิดความรักความภาคภูมิใจ ในความเป็นไทย ตระหนักถึง
ความส าคัญของการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคต่างๆ ของโลกและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลง
344
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)