Page 347 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 347
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ของไทยในสมัยรัตนโกสินทร์ทางด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่าง
ประเทศตามช่วงสมัยต่างๆ เหตุการณ์ส าคัญสมัยรัตนโกสินทร์ที่มีผลต่อการพัฒนาชาติไทย โดยวิเคราะห์
สาเหตุ ปัจจัย และผลของเหตุการณ์ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ และอิทธิพลต่อการพัฒนา
ชาติไทย และบทบาทของไทยในสมัยประชาธิปไตยพัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง และศึกษา
ตัวอย่างการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดมหาสารคาม อัตลักษณ์ของท้องถิ่น ชุมชนและเศรษฐกิจสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างเข้มแข็ง
โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการทางสังคม
กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการเผชิญสถานการณ์และแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม เพื่อให้เกิดความรู้ความ
เข้าใจในการน าวิธีการทางประวัติศาสตร์มาใช้ศึกษาเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่นของ
ตนเอง และประวัติศาสตร์สมัยรัตนโกสินทร์ เกิดความรักความภาคภูมิใจ ในความเป็นไทย ตระหนักถึง
ความส าคัญของการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคต่างๆ ของโลกและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลง
ดังกล่าว มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่าง
พอเพียง มุ่งมั่นในการท างาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ สามารถด าเนินชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด
ส 4.1 ม.3/1 ม.3/2 ส 4.2 ม.3/1 ม.3/2 ส 4.3 ม.3/1 ม.3/2 ม.3/3 ม.3/4
รวม 8 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด (ชั่วโมง) คะแนน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ เนื้อหาที่จะเรียน
- ปฐมนิเทศ - การวัดการประเมินผล การวิเคราะห์ผู้เรียน 1 -
ทดสอบก่อนเรียน
ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์มีอิทธิพล
การสร้างสรรค์ภูมิปั ส 4.3
1 ญญาและวัฒนธรรมไ ม.3/3 ต่อการพัฒนาชาติไทยท าให้คนไทยเกิดความภาคภูมิใจเ 3 10
ทยสมัยรัตนโกสินทร์ ห็นคุณค่าและช่วยกันอนุรักษ์ไว้
ปัจจัยทางภูมิศาสตร์มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางสังคมเศ
ภูมิภาคของโลกกับพั
2 ฒนาการทางประวัติ ส 4.2 ม.3/1 รษฐกิจและการเมืองของภูมิภาคต่างๆของโลกนอกจากนั้ 8 25
ศาสตร์ นอิทธิพลของอารยธรรมตะวันตกยังมีผลส าคัญต่อพัฒนา
การทางประวัติศาสตร์
โลกในศตวรรษที่ 20
ความขัดแย้งและควา มนุษย์มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแต่ก็มีความขัดแย้งกันมา
มร่วมมือของโลกในค
3 ส 4.2 ม.3/2 กขึ้นท าให้มนุษย์หาหนทางร่วมมือขจัดความขัดแย้งโดยก 6 25
ริสต์ศตวรรษที่ 20
ถึงปัจจุบัน ารจัดตั้งองค์การความร่วมมือต่างๆขึ้นเพื่อให้มนุษย์ทุกค
นบนโลกอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข
สอบกลางภาค 1 20
346
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)