Page 351 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 351
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ที่ ชื่อหน่วย ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลาเรียน น้ าหนัก
(คะแนน)
นเศรษฐกิจของสตรีไทยได้ จจุบัน ไม่แพ้บุรษเช่น
ท้าวศรีสุดาจันทร์
สมเด็จพระสุริโยทัย
สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมร
าชินีนาถ เป็นต้น
3 วัฒนธรรมแ ส 4.3 10.วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมการสร้า รากฐานทางวัฒนธรรมและภูมิ 4 20
ละภูมิปัญญ ม. 4- งสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย ปัญญาไทย มีที่มาจากวิถีชีวิต
าไทย 6/3 ซึ่งมีผลต่อสังคมไทยในปัจจุบัน ดั้งเดิมคือ สังคมเกษตรที่พึ่งพา
ม. 4- 11.วางแผนก าหนดแนวทางในการมี ธรรมชาติ ความคิด ความเชื่อ
6/5 ส่วนร่วมในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาแล ทางศาสนา การผสมผสานกับ
ะวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมต่างชาติ มีการ
12.อธิบายแนวทางในการน าภูมิปัญ ปรับปรุงดัดแปลงให้มี
ญาไทยไปใช้ในการด าเนินชีวิตได้ เอกลักษณ์เฉพาะ และมีการ
พัฒนาถ่ายทอดมาจนถึง
ปัจจุบัน ซึ่งล้วนเป็นมรดกทาง
วัฒนธรรมอันล้ าค่าที่บรรพ
บุรุษได้สั่งสมไว้ให้ลูกหลานไทย
4 อิทธิพลของ ส 4.3 13.วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมการสร้า - วัฒนธรรมตะวันออกที่มีต่อ 3 10
วัฒนธรรมต ม. 4- งสรรค์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย สังคมไทยคือ วัฒนธรรม
ะวันออกแล 6/3 ซึ่งมีผลต่อสังคมไทยในยุคปัจจุบันได้ อินเดีย และวัฒนธรรมจีน
ะวัฒนธรรม ทางด้านการเมืองการปกครอง
ตะวันตกต่อ ศาสนา ภาษาและวรรณกรรม
สังคมไทย ศิลปกรรม นาฏกรรม
- วัฒนธรรมตะวันตกที่มีต่อ
สังคมไทยไทย ด้านที่ส าคัญๆ
เช่น วิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี เศรษฐกิจระบบ
ทุนนิยม การปกครองแบบ
ประชาธิปไตย การศึกษาแบบ
ตะวันตก
5 บุคคลส าคั ส 4.3 14.วิเคราะห์ผลงานของบุคคลส าคัญ บุคคลส าคัญทั้งชาวไทยและต่า 3 10
ญ ม. 4- ทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่มีส่วนส งประเทศที่มีส่วนสร้างสรรค์วั
6/4 ร้างสรรค์วัฒนธรรมไทยและประวัติศ ฒนธรรมไทยและประวัติศาสต
350
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)