Page 356 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 356
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
สอบกลางภาค 1 20
สอบปลายภาค 1 20
รวม 20 100
รหัสวิชา ส21181 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ภูมิศาสตร์ 1 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาลักษณะทางกายภาพ สาเหตุการเกิดภัยพิบัติของทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย ที่
มีความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกัน โดยใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ และสรุป
ข้อมูลตามกระบวนการทางภูมิศาสตร์ ตลอดจนใช้ภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
ที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อท าเลตั้งของ
กิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมประเด็นปัญหาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทางกายภาพกับมนุษย์ที่
ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์วิถีการด าเนินชีวิต มีจิตส านึกและมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
ในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ เนื้อหาที่จะเรียน
- ปฐมนิเทศ - การวัดการประเมินผล การวิเคราะห์ผู้เรียน 1 -
ทดสอบก่อนเรียน
ลักษณะทางกายภาพ ศึกษาลักษณะทางกายภาพ
1 สาเหตุการเกิดภัยพิบัติ ส5.2 1/1-3 สาเหตุการเกิดภัยพิบัติของทวีปเอเชีย 3 10
ของทวีปเอเชีย
ลักษณะทางกายภาพของ ศึกษาลักษณะทางกายภาพ สาเหตุการเกิดภัยพิบัติของ
2 ทวีปออสเตรเลีย และโอ ส5.2 1/1-3 ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย 3 10
เชียเนีย
ส5.1 1/2-3 ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์
การสืบค้นข้อมูล โดยใช้
3 ส5.2 1/1,3 และสรุปข้อมูลตามกระบวนการทางภูมิศาสตร์ 4 10
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
ตลอดจนใช้ภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
ที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษ ส5.1 1/2 ที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจัยทางกาย
ฐกิจและสังคมในทวีปเอเชี ภาพและปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อท าเลตั้งของกิจกรรมท
4 ส5.2 1/1,3 3 5
ย ทวีปออสเตรเลีย างเศรษฐกิจและสังคม
และโอเชียเนีย
ปัญหาจากปฏิสัมพันธ์ระห ประเด็นปัญหาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมทา
5 ว่างสภาพแวดล้อมทางกา ส5.2 1/3 งกายภาพกับมนุษย์ที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์วิถีการด าเ 2 10
ยภาพกับมนุษย์ที่ก่อให้เกิ นินชีวิต
355
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)