Page 359 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 359
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
ตร์
สืบค้นข้อมูลวิเคราะห์และสรุปข้อมูลตามกระบวนการท
การสืบค้นข้อมูล โดยใช้
3 ส5.2 3/1,3 างภูมิศาสตร์ตลอดจนใช้ภูมิสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภ 4 10
เครื่องมือทางภูมิศาสตร์
าพ
กิจกรรมทางเศรษฐกิจและ ที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมปัจจัยทางกาย
สังคมปัจจัยทางกายภาพแ ภาพและปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อท าเลที่ตั้งของกิจกรร
4 ละปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่ ส5.2 3/2-3 มทางเศรษฐกิจและสังคมประเด็นปัญหาจากปฏิสัมพันธ์ 3 10
อท าเลที่ตั้งของกิจกรรมทา ระหว่างสภาพแวดล้อมทางกายภาพกับมนุษย์ที่ก่อให้เกิ
งเศรษฐกิจและสังคม ดการสร้างสรรค์วิถีการด าเนินชีวิต
มีจิตสานึกและมีส่วนร่วมในการจัดการภัยพิบัติและระบุ
จิตสานึกและมีส่วนร่วมใน
5 การจัดการภัยพิบัติและคว ส5.2 3/4-5 ความร่วมมือระหว่างประเทศที่มีผลต่อการจัดการทรัพย 2 10
ากรและสิ่งแวดล้อมในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริ
ามร่วมมือระหว่างประเทศ
กาใต้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
สอบกลางภาค 1 10
สอบปลายภาค 1 30
รวม 40 100
รหัสวิชา ส31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา กฎหมายเบื้องต้น เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายและความส าคัญของกฎหมาย สังคมและกฎเกณฑ์แห่งความประพฤติ
ลักษณะ ที่มา ระบบ ประเภท และศักดิ์ของกฎหมาย ขอบเขตของการใช้กฎหมาย หลักการตีความกฎหมาย
และการอุดช่องว่างของกฎหมาย สถานการณ์ที่ต้องใช้หลักการตีความกฎหมายและการอุดช่องว่างของ
กฎหมาย
กฎหมายอาญาภาคความผิดเกี่ยวกับทรัพย์และร่างกายตลอดจนโทษทางอาญา ข้อแตกต่างระหว่าง
ความผิดฐานลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ ชิงทรัพย์ รีดเอาทรัพย์ ปล้นทรัพย์ เหตุยกเว้นโทษ เหตุ
ยกเว้นความผิด และเหตุลดหย่อนโทษ กฎหมายแพ่งและพาณิชย์เกี่ยวกับกับการหมั้น การสมรส การรับบุตร
บุญธรรม ผลทางกฎหมายแพ่งและพาณิชย์. การตีความกฎหมายเกี่ยวกับการหมั้น การสมรส ว่าเหตุใดมีผล
สมบูรณ์ เหตุใดมีผลเป็นโมฆะ และเหตุใดมีผลเป็นโมฆียะ การหมั้น การสมรส ที่เป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของ
กฎหมาย พระราชบัญญัติชื่อสกุลของบุคคล การตั้งชื่อบุคคลที่เป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของกฎหมาย
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ การคิดวิเคราะห์ การตีความ กระบวนการกลุ่ม การจ าลองเหตุการณ์
กระบวนการแก้ปัญหา กระบวนการสื่อสาร ให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้และสร้างประสบการณ์ด้านกฎหมาย
ด้วยการถ่ายโอนความรู้เป็นใจความง่าย ๆ และข้อความสั้น ๆ
358
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)