Page 362 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 362
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในการปกครองท้องถิ่น การก ากับดูแลและการตอดตามการท างานของท้องถิ่น
โดยราชการบริหารส่วนภูมิภาคและราชการบริหารส่วนกลาง ปัญหา อุปสรรคและแนวทางแก้ไข ตลอดจนการ
มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในท้องถิ่นของตน การปฏิบัติตนและมีส่วนสนับสนุน ให้ผู้อื่นประพฤติปฏิบัติ
เพื่อเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ
ผลการเรียนรู้
1.วิเคราะห์และปฏิบัติตนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชุมชน และประเทศชาติ
2.ปฏิบัติตนและมีส่วนสนับสนุน ให้ผู้อื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ
รวมผลการเรียนรู้ 2 ข้อ
โครงสร้างรายวิชา
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
เพื่อให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับ
- ปฐมนิเทศ - เนื้อหาที่จะเรียน การวัดการประเมินผล 2 -
การวิเคราะห์ผู้เรียน ทดสอบก่อนเรียน
ศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชุมชนแล
พัฒนาการการปกครองท้องถิ่นข ะประเทศชาติ
1 ส 2.1 ม.4-6/1 8 15
องไทยในแต่ละยุคสมัย ที่เกี่ยวกับพัฒนาการการปกครองท้องถิ่นของไท
ยในแต่ละยุคสมัย
หลักการกระจายอ านาจ รูปแบบ ศึกษาเกี่ยวกับหลักการกระจายอ านาจ รูปแบบ
และกฎหมายเกี่ยวกับการ และกฎหมายเกี่ยวกับการปกครองท้องถิ่น
2 ปกครองท้องถิ่น สถานการณ์การ ส 2.1 ม.4-6/1 สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในการปกครอง 8 15
เปลี่ยนแปลงในการปกครอง ท้องถิ่นของไทย
ท้องถิ่นของไทย
การก ากับดูแลและการตอดตามก ศึกษาเกี่ยวกับการก ากับดูแลและการตอดตามก
ารท างานของท้องถิ่นโดยราชการ ารท างานของท้องถิ่นโดยราชการบริหารส่วนภูมิ
บริหารส่วนภูมิภาคและราชการบ ภาคและราชการบริหารส่วนกลาง
3 ส 2.1 ม.4-6/3 8 15
ริหารส่วนกลาง ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข
ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไ
ข
การมีส่วนร่วมในการบริหารจัดก ศึกษาการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในท้อง
ารในท้องถิ่นของตน ถิ่นของตน การปฏิบัติตนและมีส่วนสนับสนุน
การปฏิบัติตนและมีส่วนสนับสนุ ให้ผู้อื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเป็นพลเมืองดีของปร
4 ส 5.2 ม.4-6/5 10 15
น ะเทศชาติ
ให้ผู้อื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเป็นพ
ลเมืองดีของประเทศชาติ
สอบกลางภาค 2 10
สอบปลายภาค 2 30
รวม 40 100
361
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)