Page 360 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 360

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                       เพื่อให้ตระหนักในคุณค่าของกฎหมาย    มีคุณธรรม ซื่อสัตย์    สุจริต    มีวินัย    ใฝ่เรียนรู้    มุ่งมั่นใน
               การท างานที่ได้รับมอบหมาย    รักความเป็นไทย      มีจิตสาธารณะ    มีน้ าใจ    เสียสละ    น าความรู้ไปใช้ในการ

               ปฏิบัติตนและมีส่วนสนับสนุน ให้ผู้อื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ และสังคมโลก
                ผลการเรียนรู้

                       1.สามารถอธิบายความหมายและความส าคัญของกฎหมายได้
                       2.เข้าใจเกี่ยวกับสังคมและกฎเกณฑ์แห่งความประพฤติ ลักษณะ ที่มา ประเภท และศักดิ์ของกฎหมาย

               ขอบเขตของการใช้กฎหมาย หลักการตีความกฎหมายและการอุดช่องว่างของกฎหมาย

                       3. เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างระบบกฎหมาย และประเภทของกฎหมายได้
                       4.ระบุสถานการณ์ที่ต้องใช้หลักการตีความกฎหมายและการอุดช่องว่างของกฎหมายได้

                       5.เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายอาญาภาคความผิดเกี่ยวกับทรัพย์และร่างกายตลอดจนโทษทางอาญา

                       6.เปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างความผิดฐานลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ ชิงทรัพย์ รีดเอา
               ทรัพย์ ปล้นทรัพย์ได้

                       7.อธิบายเหตุยกเว้นโทษ เหตุยกเว้นความผิด และเหตุลดหย่อนโทษได้
                       8. เข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์เกี่ยวกับกับการหมั้น การสมรส การรับบุตรบุญธรรม

                       9. เข้าใจเกี่ยวกับผลทางกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
                       10.ตีความกฎหมายเกี่ยวกับการหมั้น การสมรส ว่าเหตุใดมีผลสมบูรณ์ เหตุใดมีผลเป็นโมฆะ และเหตุ

               ใดมีผลเป็นโมฆียะ

                       11.จ าลองสถานการณ์ หรือยกตัวอย่างเหตุการณ์ในชีวิตประจ าวันเกี่ยวกับการหมั้น การสมรส ที่เป็น
               การฝ่าฝืนเงื่อนไขของกฎหมาย

                       12. เข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติชื่อสกุลของบุคคล

                       13.จ าลองสถานการณ์  หรือยกตัวอย่างเหตุการณ์ในชีวิตประจ าวันเกี่ยวกับการตั้งชื่อบุคคลที่เป็นการ
               ฝ่าฝืนเงื่อนไขของกฎหมาย

                       14.ทักษะกระบวนการกลุ่ม  กระบวนการแก้ปัญหา  กระบวนการปฏิบัติ  ในสถานการณ์ปัญหาด้าน
               กฎหมาย

                       15.ปฏิบัติตนและมีส่วนสนับสนุน  ให้ผู้อื่นประพฤติปฏิบัติเพื่อเป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ  และ
               สังคมโลก

               รวมผลการเรียนรู้  15  ข้อ














                                                                                                           359
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   355   356   357   358   359   360   361   362   363   364   365