Page 355 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 355
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วย ชื่อหน่วย มาตรฐาน/ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด เวลา น้ าหนัก
ที่ การเรียนรู้ ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 18-19 ชาติมหาอ านาจ
จักรวรรดินิยมตะวันตกในยุโรปแผ่อิทธิพลไปยังทวีป
ต่างๆคือ ทวีปอเมริกา ทวีปแอฟริกา และทวีปเอเชีย
ผลกระทบของการ ส 4.2 ท าให้เกิดผลกระทบหลายประการต่อดินแดนที่มี
2 ขยายอิทธิพลของป ม.4-6/3 อิทธิพลของจักรวรรดินิยมเข้าไปถึงไม่ว่าจะเป็นทั้ง 4 10
ระเทศในยุโรป ด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม
วัฒนธรรมเช่น ความก้าวหน้าต่างๆได้เริ่มเกิดขึ้นใน
ทวีปแอฟริกาเช่น มีวัคซีนป้องกันโรค การสร้าง
โรงเรียน โรงพยาบาล
ความขัดแย้งและการแข่งขันเป็นปกติวิสัยของ
มนุษยชาติ ทั้งนี้เนื่องจากสังคมมนุษย์ได้พัฒนาขึ้นมา
จากความขัดแย้งทางด้านเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์
สิ่งแวดล้อม ผลประโยชน์ ความเชื่อ และวัฒนธรรม
ประเพณี ความขัดแย้งในบางครั้งก็รุนแรงถึงขั้นเกิด
เป็นสงคราม ความจ าเป็นในการที่มนุษย์จะต้องอยู่
ความขัดแย้งและกา ส 4.2 ร่วมกันในโลกนี้ได้อย่างมีความสุข จึงต้องมีการ
3 รประสานประโยชน์ ม.4-6/2 ประนีประนอมเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันและได้มีการ 5 20
ระหว่างประเทศ สถาปนนาองค์กรต่างๆขึ้นมาเพื่อประสานประโยชน์
ในโลก ความขัดแย้งครั้งส าครั้งของโลกเช่น
- สงครามโลกครั้งที่ 1
- สงครามโลกครั้งที่ 2
- สงครามเย็น
- องค์กรต่างๆที่มีบทบาทส าคัญในการประสาน
ประโยชน์ของโลก
เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นล้วนมีผลกระทบต่อสังคม
มนุษย์ในระดับที่แตกต่างกัน และที่ส าคัญเหตุการณ์
ต่างๆที่เกิดขึ้นล้วนมีความสัมพันธ์สืบเนื่องเป็น
เหตุผลซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะเหตุการณ์ส าคัญของ
เหตุการณ์ส าคัญขอ ส 4.2 โลกต่างมีผลกระทบต่อสังคมมนุษย์อย่างกว้างขวาง
4 งโลกในคริสต์ศตวร ม. 4-6/4 และเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆตามมาอีก 4 20
รษที่ 21 มากมายเช่น การก่อวินาศกรรมวันที่ 11 กันยายน
ค.ศ. 2011 การก่อการร้าย ความขัดแย้งทาง
ศาสนา เป็นต้น การศึกษาเหตุการณ์ส าคัญต่างๆ
ทางประวัติศาสตร์จึงมีความส าคัญต่อการท าความ
เข้าใจประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ
354
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)