Page 400 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 400
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักความเป็นไทย มีวินัย มุ่งมั่นในการท างาน มีจิตสาธารณะและน าความรู้ ที่ได้ไป
ปรับใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่างเหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.5/1 , พ 2.1 ม.5/1
รวมทั้งหมด 2 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ /ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 การเจริญเติบโตและการพัฒน พ 1.1 ม.5/1 การสร้างเสริมและด ารงประสิทธิภาพ 4 50
าของมนุษย์ การท างานของระบบต่างๆ ในร่างกาย
จะช่วยให้ร่างกายท างานได้เป็นปกติ
และส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง
2 การวางแผนดูแลสุขภาพของ พ 1.1 ม.5/2 การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเอง 3 20
ตนเองและครอบครัว และครอบครัว ถือเป็นกิจกรรมที่มี
คุณค่า ซึ่งน าไปสู่การปฏิบัติเพื่อ
ส่งเสริมสุขภาพทั้งของตนเองและ
สมาชิกในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น และ
สามารถด ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมี
ความสุข
3 ทักษะในการป้องกัน พ 2.1 ม.5/3 การเลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการ 3
ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหา ป้องกัน ลดความขัดแย้ง และ 30
เรื่องเพศและครอบครัว แก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัวจะ
ช่วยสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
รวม 20 100
รหัสวิชา พ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา สุขศึกษา 10 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา อธิบาย วิเคราะห์ สาเหตุของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย เช่น โรคจากการประกอบ
อาชีพ โรคทางพันธุกรรม แนวทางการป้องกันการเจ็บป่วย การวางแผนการพัฒนาสุขภาพของตนเอง
ครอบครัว การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพของบุคคลในชุมชน ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพของคน
ไทยและเสนอแนวทางป้องกัน ทักษะการตัดสินใจแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสุขภาพ และการปฐม
พยาบาลกระดูกหักและการบาดเจ็บข้อต่อ และการปฐมพยาบาลพันผ้าและผ้าสามเหลี่ยมอย่างถูกวิธี
399
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)