Page 402 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 402

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา พ32103                                                                              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
               วิชา สุขศึกษา 3                         เวลา 1  ชั่วโมง /สัปดาห์                     จ านวน 0.5 หน่วยกิต

                       ศึกษา อธิบายและ วิเคราะห์  กระบวนการสร้างเสริมและด ารงประสิทธิภาพการท างานของระบบ
               ย่อยอาหาร ไหลเวียน หายใจ ขับถ่าย  แนวทางในการเลือกใช้ทักษะต่าง ๆ  ในการป้องกัน ลดความขัดแย้ง

               และแก้ปัญหาเรื่องเพศ  และครอบครัว
               โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้  สืบค้นข้อมูล  วิเคราะห์และอภิปราย  เพื่อให้เกิดความรู้  ความเข้าใจ

               เห็นคุณค่าของตนเอง  ครอบครัว  เพศศึกษา  มีทักษะในการด าเนินชีวิต  เห็นคุณค่าในการสร้างเสริมสุขภาพ

               และการด ารงสุขภาพอย่างยั่งยืน
                       มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักความเป็นไทย มีวินัย มุ่งมั่นในการท างาน มีจิตสาธารณะและน าความรู้   ที่ได้

               ไปปรับใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่างเหมาะสม

               รหัสตัวชี้วัด
                       พ 1.1 ม.5/1 , พ 2.1 ม.5/1

               รวมทั้งหมด  2  ตัวชี้วัด
                                                     โครงสร้างรายวิชา

             ล าดับ     ชื่อหน่วยการเรียนรู้   มาตรฐานการเรียน            สาระส าคัญ              เวลา   น้ าหนัก

              ที่                                รู้/ตัวชี้วัด                                  (ชั่วโมง)  คะแนน

              1     ระบบหายใจ                พ 1.1  ม.5/1     การสร้างเสริมและด ารงประสิทธิภาพการท าง  4    50
                    ระบบไหลเวียนโลหิต                         านของระบบต่างๆ ในร่างกาย

                    ระบบย่อยอาหาร                             จะช่วยให้ร่างกายท างานได้เป็นปกติ
                    และระบบขับถ่าย                            และส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง

              2     การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเ พ 1.1  ม.5/2    การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองและครอ    3       20

                    องและครอบครัว                             บครัว ถือเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่า
                                                              ซึ่งน าไปสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมสุขภาพทั้งข
                                                              องตนเองและสมาชิกในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น

                                                              และสามารถด ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีค
                                                              วามสุข

              3     ทักษะในการป้องกัน        พ 2.1  ม.5/3     การเลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกัน   3    30

                    ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่               ลดความขัดแย้ง
                    องเพศและครอบครัว                          และแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัวจะช่วย
                                                              สร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน


                                                    รวม                                           20      100







                                                                                                           401
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   397   398   399   400   401   402   403   404   405   406   407