Page 402 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 402
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา พ32103 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา สุขศึกษา 3 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ศึกษา อธิบายและ วิเคราะห์ กระบวนการสร้างเสริมและด ารงประสิทธิภาพการท างานของระบบ
ย่อยอาหาร ไหลเวียน หายใจ ขับถ่าย แนวทางในการเลือกใช้ทักษะต่าง ๆ ในการป้องกัน ลดความขัดแย้ง
และแก้ปัญหาเรื่องเพศ และครอบครัว
โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์และอภิปราย เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ
เห็นคุณค่าของตนเอง ครอบครัว เพศศึกษา มีทักษะในการด าเนินชีวิต เห็นคุณค่าในการสร้างเสริมสุขภาพ
และการด ารงสุขภาพอย่างยั่งยืน
มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักความเป็นไทย มีวินัย มุ่งมั่นในการท างาน มีจิตสาธารณะและน าความรู้ ที่ได้
ไปปรับใช้ในชีวิตประจ าวันได้อย่างเหมาะสม
รหัสตัวชี้วัด
พ 1.1 ม.5/1 , พ 2.1 ม.5/1
รวมทั้งหมด 2 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียน สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
ที่ รู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง) คะแนน
1 ระบบหายใจ พ 1.1 ม.5/1 การสร้างเสริมและด ารงประสิทธิภาพการท าง 4 50
ระบบไหลเวียนโลหิต านของระบบต่างๆ ในร่างกาย
ระบบย่อยอาหาร จะช่วยให้ร่างกายท างานได้เป็นปกติ
และระบบขับถ่าย และส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง
2 การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเ พ 1.1 ม.5/2 การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองและครอ 3 20
องและครอบครัว บครัว ถือเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่า
ซึ่งน าไปสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมสุขภาพทั้งข
องตนเองและสมาชิกในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น
และสามารถด ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีค
วามสุข
3 ทักษะในการป้องกัน พ 2.1 ม.5/3 การเลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกัน 3 30
ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่ ลดความขัดแย้ง
องเพศและครอบครัว และแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัวจะช่วย
สร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
รวม 20 100
401
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)