Page 553 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 553

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                              โครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ

                                   ด้านวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์

                          (GIFTED PROGRAM: SCIENCE , ENGLISH AND MATHEMATICS /SEM)

                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
                   หลักการและเหตุผล

                          โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)  เป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่  และมี
                   ความพร้อมในด้านบุคคล และปัจจัยเกื้อหนุนในการพัฒนาการเรียนการสอน  พระราชบัญญัติ
                   การศึกษาแห่งชาติ พ. ศ. 25542  มาตรา 10 วรรค 4  ระบุไว้ว่าสถานศึกษาต้องจัดการการศึกษา

                   ส าหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษด้วยรูปแบบที่เหมาะสม  โดยค านึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น
                   นอกจากนี้  มาตรา 22 และ 24  ยังระบุว่า  การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี
                   ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้  และถือว่าผู้เรียนส าคัญที่สุด  กระบวนการจัดการศึกษาต้อง
                   เสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ

                          นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว  การศึกษาภาคบังคับเป็นสิทธิที่เด็กและเยาวชนทุกคนต้อง
                   ได้รับอย่างต่อเนื่องและตลอดชีวิต  สอดคล้องกับความสามารถ  ความถนัดและความสนใจที่แตกต่าง
                   กัน  ในแต่ละบุคคล  รัฐและสังคมพึงจัดการศึกษาส าหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษให้ทุกคนได้พัฒนา
                   อย่าง เต็มศักยภาพในทุกด้าน  โดยไม่ลดทอนและสกัดกั้นความสามารถพิเศษด้านใดด้านหนึ่งของ

                   บุคคลตามประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พุทธศักราช 2542  ท าให้ต้องมีการอนุมัติ
                   จัดการศึกษาของชาติให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าวที่ได้ระบุว่า “การจัดการศึกษาส าหรับผู้
                   มีความสามารถพิเศษต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยค านึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น”
                   นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่  27 มกราคม พ.ศ. 2551  เห็นชอบตามข้อเสนอของ

                   ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ (สกศ.)  ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดท าแผนปฏิบัติการ
                   พัฒนาเด็กและเยาวชน  ที่มีความสามารถพิเศษด้านต่างๆ
                          ส าหรับในกรณีของการจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่มีความสามรถพิเศษด้าน  วิทยาศาสตร์

                   ภาษาอังกฤษ  และคณิตศาสตร์  เหตุผลส าคัญประกาศหนึ่งก็คือ  ประเทศไทยยังขาดแคลนนักวิจัย
                   และ นักประดิษฐ์คิดค้นทางด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์อย่างมาก  กอปรกับ  เด็กและเยาวชน
                   ของประเทศไทย ยังขาดทักษะทางด้านภาษาอังกฤษซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ส าคัญอย่างยิ่งในการ
                   แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ  ในยุคข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน


                          ดังนั้น  การจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์
                   ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ จึงไม่ใช่เป็นเพียงการด าเนินการเพื่อให้บุคคลได้รับโอกาสตามสิทธิ
                   เท่านั้น แต่ยังเป็นการตอบสนองความต้องการของประเทศชาติ โดยเป็นการสร้างขุมก าลังทางวิชาการ

                   อย่างเป็นรูปธรรม เยาวชนที่มีศักยภาพพิเศษเหล่านี้  เมื่อได้รับการบ่มเฉพาะจนเกิดพัฒนาการถึง
                   ระดับสูงสุดแล้ว  ก็จะ สามารถประดิษฐ์คิดค้น  สิ่งอ านวยประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติได้
                   อย่างมหาศาล  เป็นการสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้  สังคมแห่งคุณภาพและแข่งขันได้
                   และสังคมที่ยั่งยืนพอเพียงมีความสมานฉันท์เอื้ออาทรต่อกัน






                                                                                                        552
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   548   549   550   551   552   553   554   555   556   557   558