Page 553 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 553
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
ด้านวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์
(GIFTED PROGRAM: SCIENCE , ENGLISH AND MATHEMATICS /SEM)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3
หลักการและเหตุผล
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ และมี
ความพร้อมในด้านบุคคล และปัจจัยเกื้อหนุนในการพัฒนาการเรียนการสอน พระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติ พ. ศ. 25542 มาตรา 10 วรรค 4 ระบุไว้ว่าสถานศึกษาต้องจัดการการศึกษา
ส าหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยค านึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น
นอกจากนี้ มาตรา 22 และ 24 ยังระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี
ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนส าคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้อง
เสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว การศึกษาภาคบังคับเป็นสิทธิที่เด็กและเยาวชนทุกคนต้อง
ได้รับอย่างต่อเนื่องและตลอดชีวิต สอดคล้องกับความสามารถ ความถนัดและความสนใจที่แตกต่าง
กัน ในแต่ละบุคคล รัฐและสังคมพึงจัดการศึกษาส าหรับผู้ที่มีความสามารถพิเศษให้ทุกคนได้พัฒนา
อย่าง เต็มศักยภาพในทุกด้าน โดยไม่ลดทอนและสกัดกั้นความสามารถพิเศษด้านใดด้านหนึ่งของ
บุคคลตามประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 ท าให้ต้องมีการอนุมัติ
จัดการศึกษาของชาติให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติดังกล่าวที่ได้ระบุว่า “การจัดการศึกษาส าหรับผู้
มีความสามารถพิเศษต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดยค านึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น”
นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2551 เห็นชอบตามข้อเสนอของ
ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ (สกศ.) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดท าแผนปฏิบัติการ
พัฒนาเด็กและเยาวชน ที่มีความสามารถพิเศษด้านต่างๆ
ส าหรับในกรณีของการจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่มีความสามรถพิเศษด้าน วิทยาศาสตร์
ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ เหตุผลส าคัญประกาศหนึ่งก็คือ ประเทศไทยยังขาดแคลนนักวิจัย
และ นักประดิษฐ์คิดค้นทางด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์อย่างมาก กอปรกับ เด็กและเยาวชน
ของประเทศไทย ยังขาดทักษะทางด้านภาษาอังกฤษซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ส าคัญอย่างยิ่งในการ
แสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ในยุคข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน
ดังนั้น การจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์
ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ จึงไม่ใช่เป็นเพียงการด าเนินการเพื่อให้บุคคลได้รับโอกาสตามสิทธิ
เท่านั้น แต่ยังเป็นการตอบสนองความต้องการของประเทศชาติ โดยเป็นการสร้างขุมก าลังทางวิชาการ
อย่างเป็นรูปธรรม เยาวชนที่มีศักยภาพพิเศษเหล่านี้ เมื่อได้รับการบ่มเฉพาะจนเกิดพัฒนาการถึง
ระดับสูงสุดแล้ว ก็จะ สามารถประดิษฐ์คิดค้น สิ่งอ านวยประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติได้
อย่างมหาศาล เป็นการสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ สังคมแห่งคุณภาพและแข่งขันได้
และสังคมที่ยั่งยืนพอเพียงมีความสมานฉันท์เอื้ออาทรต่อกัน
552
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)