Page 554 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 554
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เนื่องจากเป็นการจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์
ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ จ าเป็นต้องมีความคล่องตัว มี
วิธีการและหลักสูตรที่มีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างไปจากการเรียนการสอนของห้องปกติ ดังนั้น
คณะกรรมการบริหารโรงเรียนจึงเห็นควรจัดให้มีโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถ
พิเศษด้าน วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ขึ้นเป็นการเฉพาะ ซึ่งถือว่าเป็นภาระและ
หน้าที่ของสถานศึกษาที่ต้องจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริม พัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ส าหรับผู้เรียนที่มี
ความสามารถพิเศษตามแนวจัดการศึกษา ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
วัตถุประสงค์
1.) เพื่อมุ่งเน้นความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี โดยใช้
ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในการประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร แสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองได้
2.) เพื่อด าเนินการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นความเข้มข้นของการเรียนการสอนทางด้าน
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและภาษาอังกฤษ ส าหรับผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษให้เต็ม
ตามศักยภาพ
3.) เพื่อพัฒนาหลักสูตร วิธีการเรียนการสอน สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน ให้
เหมาะสม เพียงพอต่อศักยภาพของผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษ
4.) เพื่อด าเนินการและส่งเสริมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมใน
การพัฒนามาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน
5.) เพื่อให้บริการพิเศษทางด้านการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ
ภาษาอังกฤษ
6.) เพื่อกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศที่เหมาะสมในการเรียนรู้ภายในและนอกห้องเรียน
ระยะเริ่มด าเนินโครงการ
ได้ด าเนินการเปิดสอนตามหลักสูตรในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550
งบประมาณในการด าเนินงาน
นักเรียนในโครงการต้องช าระค่าธรรมเนียมพิเศษเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนคนละ
5,000 บาทต่อภาคเรียน
คุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์
โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
และคณิตศาสตร์ ได้ก าหนดอุดมการณ์ในการพัฒนาผู้เรียนเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และ
เหตุผลของการจัดตั้งโครงการ ดังนี้
1.) ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
และคณิตศาสตร์อย่างลึกซึ้ง
2.) ผู้เรียนสามารถน าความรู้ด้านภาษาไปแสวงหาความรู้เพิ่มเติม จากแหล่งการเรียนรู้อื่นๆ
และสามารถน าความรู้ที่ได้ถ่ายทอดสู่บุคคลอื่นได้
553
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)