Page 559 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 559
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษ-
ภาษาต่างประเทศ (Gifted Program : English)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
หลักการและเหตุผล
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่ และมี
ความพร้อมในด้านบุคคล ในแต่ละชั้นเรียนประกอบไปด้วยนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษอยู่จ านวน
มาก พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ 2542 มาตรา 10 วรรค 4 ระบุไว้ว่าสถานศึกษาต้องจัด
การศึกษา ส าหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยค านึงถึงความสามารถ
ของบุคคลนั้น นอกจากนี้มาตรา 22 และ 24 ยังระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี
ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนส าคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้อง
ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว ปัจจุบันมีจ านวนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่
ส าเร็จการศึกษาในแต่ละปีการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) และ
สนใจเข้าศึกษาต่อทางด้านแผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส แต่ละปีมีจ านวนเฉลี่ย
ประมาณ 20 คน ซึ่งปกตินักเรียน 1 ห้องเรียนควรมีจ านวนทั้งสิ้น 40-50 คน ดังนั้นห้องเรียน
แผนการเรียนทางภาษาจึงมีจ านวนนักเรียนไม่เพียงพอกับจ านวนนักเรียน 1 ห้องเรียน
ดังนั้น ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จึงมีโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษขึ้น เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาตนเองได้
อย่างเต็มตามความสนใจ ความถนัด โดยค านึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และถือว่าผู้เรียนมี
ความส าคัญที่สุดและเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา ซึ่งถือว่าเป็นภาระและหน้าที่ของสถานศึกษาที่
ต้องจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ ส าหรับผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษตาม
แนวการจัดการศึกษา ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ 2542 และตั้งแต่ปีการศึกษา
2550 เป็นต้นไป โครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษ ได้รวม
กับโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ และสังกัด
ในความรับผิดชอบดูแลของฝ่ายวิชาการ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
วัตถุประสงค์
1.) เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น และสามารถ
ประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร แสวงหาความรู้พัฒนาตนเองได้
2.) เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพ
3.) เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสม และสอดคล้องต่อศักยภาพของผู้เรียนที่มี
ความสามารถพิเศษ
4.) เพื่อกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศที่เหมาะสมในการเรียนรู้ในห้องเรียน
558
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)