Page 559 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 559

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                        โครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษ-

                                    ภาษาต่างประเทศ  (Gifted Program : English)
                                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6



                   หลักการและเหตุผล
                          โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)  เป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่  และมี
                   ความพร้อมในด้านบุคคล ในแต่ละชั้นเรียนประกอบไปด้วยนักเรียนผู้มีความสามารถพิเศษอยู่จ านวน
                   มาก พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ 2542 มาตรา 10 วรรค 4 ระบุไว้ว่าสถานศึกษาต้องจัด
                   การศึกษา  ส าหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยค านึงถึงความสามารถ

                   ของบุคคลนั้น นอกจากนี้มาตรา 22 และ 24 ยังระบุว่า การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี
                   ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนส าคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้อง
                   ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ

                          นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว  ปัจจุบันมีจ านวนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่
                   ส าเร็จการศึกษาในแต่ละปีการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)   และ
                   สนใจเข้าศึกษาต่อทางด้านแผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส แต่ละปีมีจ านวนเฉลี่ย
                   ประมาณ 20 คน        ซึ่งปกตินักเรียน 1 ห้องเรียนควรมีจ านวนทั้งสิ้น 40-50 คน ดังนั้นห้องเรียน

                   แผนการเรียนทางภาษาจึงมีจ านวนนักเรียนไม่เพียงพอกับจ านวนนักเรียน 1 ห้องเรียน
                          ดังนั้น ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ   จึงมีโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
                   นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษขึ้น  เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาตนเองได้
                   อย่างเต็มตามความสนใจ  ความถนัด  โดยค านึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  และถือว่าผู้เรียนมี

                   ความส าคัญที่สุดและเป็นศูนย์กลางของการพัฒนา  ซึ่งถือว่าเป็นภาระและหน้าที่ของสถานศึกษาที่
                   ต้องจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้  ส าหรับผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษตาม
                   แนวการจัดการศึกษา       ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ 2542  และตั้งแต่ปีการศึกษา
                   2550 เป็นต้นไป  โครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษ  ได้รวม

                   กับโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์  และสังกัด
                   ในความรับผิดชอบดูแลของฝ่ายวิชาการ  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)


                   วัตถุประสงค์
                          1.)  เพื่อพัฒนาผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น และสามารถ
                   ประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร แสวงหาความรู้พัฒนาตนเองได้
                          2.)  เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้เต็มตามศักยภาพ
                          3.)  เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสม  และสอดคล้องต่อศักยภาพของผู้เรียนที่มี

                   ความสามารถพิเศษ
                          4.)  เพื่อกระตุ้นให้เกิดบรรยากาศที่เหมาะสมในการเรียนรู้ในห้องเรียน








                                                                                                        558
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   554   555   556   557   558   559   560   561   562   563   564