Page 562 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 562
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
เพื่อให้ทราบว่ากิจกรรมการเรียนการสอนท าให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือไม่เพียงใด
จ าเป็นต้องมีการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ในอดีตที่ผ่านมา การวัดและการ
ประเมินผลส่วนใหญ่ให้ความส าคัญกับการใช้ข้อสอบซึ่งไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์การเรียนการ
สอนที่เน้นให้ผู้เรียนคิด ลงมือปฏิบัติด้วยกระบวนการหลากหลาย เพื่อสร้างองค์ความรู้ ดังนั้นผู้สอน
ต้องตระหนักว่า การเรียนการสอนและการวัดประเมินผลเป็นกระบวนการเดียวกันและจะต้อง
วางแผนไปพร้อม ๆ กัน
แนวทางการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้จะบรรลุตามเป้าหมายของการเรียนการสอนที่วางไว้
ได้ ควรมีการปฏิบัติดังต่อไปนี้
1. ต้องวัดและประเมินผลทั้งความรู้ ความคิด ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ
เจตคติ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม รวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
2. วิธีการวัดและประเมินผลต้องสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ที่ก าหนดไว้
3. ต้องเก็บข้อมูลที่ได้จากการวัดการประเมินผลตามความเป็นจริง และต้องประเมิน
ภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
4. ผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนต้องน าไปสู่การแปลผลและข้อสรุปที่
สมเหตุสมผล
5. การวัดและประเมินผลต้องมีความเที่ยงตรงและเป็นธรรม ทั้งในด้านของวิธีการและ
โอกาสของการประเมิน
วัตถุประสงค์ของการวัดและการประเมินผล
1. เพื่อวินิจฉัยความรู้ความสามารถ ทักษะและกระบวนการ เจตคติ คุณธรรม
จริยธรรม และค่านิยมของผู้เรียน และส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะได้
เต็มศักยภาพ
2. เพื่อให้เป็นข้อมูลป้อนกลับให้แก่ผู้เรียนเองว่าบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้เพียงใด
3. เพื่อใช้ข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของการ
เรียนรู้การวัดและการประเมินผลมีความส าคัญเป็นอย่างยิ่งต่อกระบวนการเรียนการสอน วิธีการวัด
และประเมินผลที่สามารถสะท้อนผลการเรียนรู้อย่างแท้จริงของผู้เรียนและครอบคลุมกระบวนการ
เรียนรู้ และผลการเรียนรู้ทั้งสามด้าน และต้องวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวัดและการประเมินผลตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
กิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนมีหลากหลาย เช่น กิจกรรมในชั้นเรียน กิจกรรมการปฏิบัติ
กิจ-กรรมส ารวจภาคสนาม กิจกรรมการส ารวจตรวจสอบ การทดลอง กิจกรรมศึกษาค้นคว้า กิจกรรม
ศึกษาปัญหาพิเศษหรือโครงการ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในการท ากิจกรรมเหล่านี้ต้องค านึงว่าผู้เรียน
แต่ละคนมีศักยภาพแตกต่างกัน ผู้เรียนแต่ละคนจึงท างานชิ้นเดียวกันได้เสร็จในเวลาที่แตกต่างกัน
และผลที่ได้ก็แตกต่างกันด้วย เมื่อผู้เรียนท ากิจกรรมเหล่านี้แล้วก็จะต้องเก็บรวบรวมผลงาน เช่น
561
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)