Page 562 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 562

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                                         การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้



                           เพื่อให้ทราบว่ากิจกรรมการเรียนการสอนท าให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือไม่เพียงใด
                   จ าเป็นต้องมีการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ในอดีตที่ผ่านมา การวัดและการ
                   ประเมินผลส่วนใหญ่ให้ความส าคัญกับการใช้ข้อสอบซึ่งไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์การเรียนการ

                   สอนที่เน้นให้ผู้เรียนคิด ลงมือปฏิบัติด้วยกระบวนการหลากหลาย เพื่อสร้างองค์ความรู้ ดังนั้นผู้สอน
                   ต้องตระหนักว่า การเรียนการสอนและการวัดประเมินผลเป็นกระบวนการเดียวกันและจะต้อง
                   วางแผนไปพร้อม ๆ กัน


                   แนวทางการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
                           การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้จะบรรลุตามเป้าหมายของการเรียนการสอนที่วางไว้
                   ได้  ควรมีการปฏิบัติดังต่อไปนี้
                             1.  ต้องวัดและประเมินผลทั้งความรู้  ความคิด  ความสามารถ  ทักษะและกระบวนการ

                   เจตคติ  คุณธรรม  จริยธรรม  ค่านิยม  รวมทั้งโอกาสในการเรียนรู้ของผู้เรียน
                             2.  วิธีการวัดและประเมินผลต้องสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ที่ก าหนดไว้
                             3.  ต้องเก็บข้อมูลที่ได้จากการวัดการประเมินผลตามความเป็นจริง และต้องประเมิน

                   ภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่
                             4.  ผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนต้องน าไปสู่การแปลผลและข้อสรุปที่
                   สมเหตุสมผล
                             5.  การวัดและประเมินผลต้องมีความเที่ยงตรงและเป็นธรรม  ทั้งในด้านของวิธีการและ
                   โอกาสของการประเมิน


                   วัตถุประสงค์ของการวัดและการประเมินผล
                             1.  เพื่อวินิจฉัยความรู้ความสามารถ  ทักษะและกระบวนการ  เจตคติ  คุณธรรม

                   จริยธรรม  และค่านิยมของผู้เรียน  และส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาความรู้  ความสามารถ  และทักษะได้
                   เต็มศักยภาพ
                             2.  เพื่อให้เป็นข้อมูลป้อนกลับให้แก่ผู้เรียนเองว่าบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้เพียงใด
                             3.  เพื่อใช้ข้อมูลในการสรุปผลการเรียนรู้และเปรียบเทียบถึงระดับพัฒนาการของการ

                   เรียนรู้การวัดและการประเมินผลมีความส าคัญเป็นอย่างยิ่งต่อกระบวนการเรียนการสอน วิธีการวัด
                   และประเมินผลที่สามารถสะท้อนผลการเรียนรู้อย่างแท้จริงของผู้เรียนและครอบคลุมกระบวนการ
                   เรียนรู้  และผลการเรียนรู้ทั้งสามด้าน และต้องวัดและประเมินผลตามสภาพจริง


                   การวัดและการประเมินผลตามสภาพจริง (Authentic Assessment)
                           กิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนมีหลากหลาย เช่น กิจกรรมในชั้นเรียน กิจกรรมการปฏิบัติ
                   กิจ-กรรมส ารวจภาคสนาม กิจกรรมการส ารวจตรวจสอบ การทดลอง กิจกรรมศึกษาค้นคว้า กิจกรรม
                   ศึกษาปัญหาพิเศษหรือโครงการ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในการท ากิจกรรมเหล่านี้ต้องค านึงว่าผู้เรียน

                   แต่ละคนมีศักยภาพแตกต่างกัน ผู้เรียนแต่ละคนจึงท างานชิ้นเดียวกันได้เสร็จในเวลาที่แตกต่างกัน
                   และผลที่ได้ก็แตกต่างกันด้วย  เมื่อผู้เรียนท ากิจกรรมเหล่านี้แล้วก็จะต้องเก็บรวบรวมผลงาน  เช่น



                                                                                                        561
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   557   558   559   560   561   562   563   564   565   566   567