Page 565 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 565

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                               4 สร้างสถานการณ์จ าลองที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของผู้เรียนโดยก าหนดสถานการณ์

                   แล้วให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา
                           4. การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน  (Portfolio)
                             การประเมินผลโดยใช้แฟ้มสะสมงานเป็นการเก็บรวบรวมและสร้างเอกสารหลักฐาน
                   เกี่ยวกับผลงานของผู้เรียนที่บ่งบอกถึงความส าเร็จเชิงสมรรถนะเฉพาะด้านที่ได้มีการคัดสรรมาแล้ว

                             แฟ้มสะสมผลงานจะแสดงให้เห็นความสามารถ จุดเด่น จุดด้อย  ความส าเร็จ  และ
                   พัฒนาการของผู้เรียนเป็นสิ่งที่บ่งบอกให้ทราบว่าผู้เรียนอยู่ตรงไหน  ขั้นไหนและก าลังเดินทางไปทาง
                   ไหน  เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกด้วยตนเอง  รู้จักและเข้าใจหลักเกณฑ์ของผลงานที่ดี
                           5.  การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน  (Peer  Assessment)

                             เป็นการตัดสินใจโดยให้กลุ่มเพื่อนท างานร่วมกันด้วยเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณา  เช่น
                               -  ความคิดสร้างสรรค์
                               -  การช่วยเหลือกลุ่ม
                               -  ความสามารถในการที่จะท างานให้เสร็จตามก าหนดเวลา

                   เกณฑ์อื่น ๆ ได้แก่  การค้นคว้า  การรวบรวมข้อมูล  การเขียนรายงาน  การน าเสนอสิ่งที่ค้นพบ
                           6. การประเมินกลุ่ม  (Group  Assessment)
                             ความสามารถที่จะท างานในฐานะสมาชิกผู้มีประสิทธิภาพของกลุ่ม  ถือเป็นทักษะที่

                   ส าคัญ  การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  ทุกกลุ่มวิชาจะต้องเน้นย้ าการท างานเป็นกลุ่มมี
                   การจัดความพร้อมอย่างมีคุณภาพ และมีการประเมินผลที่ละเอียดรอบคอบ  การท างานเป็นกลุ่มของ
                   ผู้เรียนจะมีคุณภาพสูงสุด  รวมทั้งความสนุกสนาน  เพลิดเพลินเมื่อมีการปฏิบัติ  ดังนี้
                               1.  จัดบรรยากาศให้เหมาะสม  ช่วยให้ผู้เรียนรับทราบความเข้าใจว่า  การท างาน
                   กลุ่มจะให้ผลดีแก่ผู้เรียนอย่างไร  ผลงานกลุ่มจะประเมินด้วยวิธีใด

                               2.  แจ้งให้ผู้เรียนทราบว่า  งานของกลุ่มจะประเมินผลเมื่อใด  การแจ้งล่วงหน้านี้จะ
                   ท าให้ผู้เรียนไม่ได้รับความกดดัน  ต้องคอยวิตกกังวลว่าเมื่อใดผู้สอนถึงจะประเมินผล
                               3.  คะแนนที่ก าหนดให้ไม่ควรมากเกินไป  เพราะหลักการต้องการจะพัฒนาการ

                   ท างานร่วมกัน
                               4.  แจ้งเกณฑ์การประเมินผลให้ผู้เรียนทราบ  และบอกเกณฑ์บางส่วนให้  พร้อมทั้ง
                   ให้ผู้เรียนเพิ่มเติมเกณฑ์ของตนเองได้  จึงค่อยตัดสินใจว่าแต่ละเกณฑ์จะให้คะแนนอย่างไร
                               5.  จัดเวลาให้ผู้เรียนได้มีการส ารวจว่าคุ้มค่าแก่การเรียนรู้หรือไม่  เป็นการให้ผู้เรียน

                   วิเคราะห์ผลส าเร็จของตนเอง  มีเวลาแยกแยะว่ายังมีจุดใดที่น่าจะท าได้ดียิ่งขึ้นอีก
                               6.  ผู้สอนต้องมั่นใจและกระจ่างชัดเจนว่า  สิ่งที่จะประเมินผลคือ  ผลผลิตจากงาน
                   ของกลุ่มหรือประเมินผลกระบวนการท างาน  กระบวนการและผลผลิตเป็นคนละเรื่องกัน  และจ าเป็น
                   จะต้องมีแนวทางการประเมินที่แตกต่างกันในการท ากิจกรรมกลุ่ม  บางกิจกรรมใช้ในการประเมินผล

                   ผลิต  แต่บางกิจกรรมอาจใช้เพื่อการประเมินผลกระบวนการปฏิบัติเท่านั้น
                               7.  ต้องระวังอันตรายจากการประเมินงานกลุ่มเป็นรายบุคคล  เพราะจะน าไปสู่
                   ความรู้สึกเจ็บช้ าน้ าใจ  และการโต้แย้งอย่างรุนแรงได้  ต้องมีการแจ้งเกณฑ์ให้ทราบล่วงหน้า  มีการ
                   อภิปราย มีข้อตกลงตั้งแต่แรกเริ่มลงมือปฏิบัติกิจกรรม  การประเมินผลบุคคลควรจะท าต่อเมื่อผู้เรียน

                   ทั้งกลุ่มได้รับการพัฒนาความมั่นใจและความเชื่อถือ





                                                                                                        564
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   560   561   562   563   564   565   566   567   568   569   570