Page 565 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 565
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
4 สร้างสถานการณ์จ าลองที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของผู้เรียนโดยก าหนดสถานการณ์
แล้วให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา
4. การประเมินโดยใช้แฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
การประเมินผลโดยใช้แฟ้มสะสมงานเป็นการเก็บรวบรวมและสร้างเอกสารหลักฐาน
เกี่ยวกับผลงานของผู้เรียนที่บ่งบอกถึงความส าเร็จเชิงสมรรถนะเฉพาะด้านที่ได้มีการคัดสรรมาแล้ว
แฟ้มสะสมผลงานจะแสดงให้เห็นความสามารถ จุดเด่น จุดด้อย ความส าเร็จ และ
พัฒนาการของผู้เรียนเป็นสิ่งที่บ่งบอกให้ทราบว่าผู้เรียนอยู่ตรงไหน ขั้นไหนและก าลังเดินทางไปทาง
ไหน เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงออกด้วยตนเอง รู้จักและเข้าใจหลักเกณฑ์ของผลงานที่ดี
5. การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน (Peer Assessment)
เป็นการตัดสินใจโดยให้กลุ่มเพื่อนท างานร่วมกันด้วยเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณา เช่น
- ความคิดสร้างสรรค์
- การช่วยเหลือกลุ่ม
- ความสามารถในการที่จะท างานให้เสร็จตามก าหนดเวลา
เกณฑ์อื่น ๆ ได้แก่ การค้นคว้า การรวบรวมข้อมูล การเขียนรายงาน การน าเสนอสิ่งที่ค้นพบ
6. การประเมินกลุ่ม (Group Assessment)
ความสามารถที่จะท างานในฐานะสมาชิกผู้มีประสิทธิภาพของกลุ่ม ถือเป็นทักษะที่
ส าคัญ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ทุกกลุ่มวิชาจะต้องเน้นย้ าการท างานเป็นกลุ่มมี
การจัดความพร้อมอย่างมีคุณภาพ และมีการประเมินผลที่ละเอียดรอบคอบ การท างานเป็นกลุ่มของ
ผู้เรียนจะมีคุณภาพสูงสุด รวมทั้งความสนุกสนาน เพลิดเพลินเมื่อมีการปฏิบัติ ดังนี้
1. จัดบรรยากาศให้เหมาะสม ช่วยให้ผู้เรียนรับทราบความเข้าใจว่า การท างาน
กลุ่มจะให้ผลดีแก่ผู้เรียนอย่างไร ผลงานกลุ่มจะประเมินด้วยวิธีใด
2. แจ้งให้ผู้เรียนทราบว่า งานของกลุ่มจะประเมินผลเมื่อใด การแจ้งล่วงหน้านี้จะ
ท าให้ผู้เรียนไม่ได้รับความกดดัน ต้องคอยวิตกกังวลว่าเมื่อใดผู้สอนถึงจะประเมินผล
3. คะแนนที่ก าหนดให้ไม่ควรมากเกินไป เพราะหลักการต้องการจะพัฒนาการ
ท างานร่วมกัน
4. แจ้งเกณฑ์การประเมินผลให้ผู้เรียนทราบ และบอกเกณฑ์บางส่วนให้ พร้อมทั้ง
ให้ผู้เรียนเพิ่มเติมเกณฑ์ของตนเองได้ จึงค่อยตัดสินใจว่าแต่ละเกณฑ์จะให้คะแนนอย่างไร
5. จัดเวลาให้ผู้เรียนได้มีการส ารวจว่าคุ้มค่าแก่การเรียนรู้หรือไม่ เป็นการให้ผู้เรียน
วิเคราะห์ผลส าเร็จของตนเอง มีเวลาแยกแยะว่ายังมีจุดใดที่น่าจะท าได้ดียิ่งขึ้นอีก
6. ผู้สอนต้องมั่นใจและกระจ่างชัดเจนว่า สิ่งที่จะประเมินผลคือ ผลผลิตจากงาน
ของกลุ่มหรือประเมินผลกระบวนการท างาน กระบวนการและผลผลิตเป็นคนละเรื่องกัน และจ าเป็น
จะต้องมีแนวทางการประเมินที่แตกต่างกันในการท ากิจกรรมกลุ่ม บางกิจกรรมใช้ในการประเมินผล
ผลิต แต่บางกิจกรรมอาจใช้เพื่อการประเมินผลกระบวนการปฏิบัติเท่านั้น
7. ต้องระวังอันตรายจากการประเมินงานกลุ่มเป็นรายบุคคล เพราะจะน าไปสู่
ความรู้สึกเจ็บช้ าน้ าใจ และการโต้แย้งอย่างรุนแรงได้ ต้องมีการแจ้งเกณฑ์ให้ทราบล่วงหน้า มีการ
อภิปราย มีข้อตกลงตั้งแต่แรกเริ่มลงมือปฏิบัติกิจกรรม การประเมินผลบุคคลควรจะท าต่อเมื่อผู้เรียน
ทั้งกลุ่มได้รับการพัฒนาความมั่นใจและความเชื่อถือ
564
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)