Page 568 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 568
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นั้นให้ผลการประเมิน
เป็นผ่านและไม่ผ่าน กรณีที่ผ่านให้ระดับผลการประเมินเป็นดีเยี่ยม ดี และผ่าน
๑. ในการสรุปผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เพื่อการเลื่อนชั้นและจบ
การศึกษา
ก าหนดเกณฑ์การตัดสินเป็น ๔ ระดับ และความหมายของแต่ละระดับ ดังนี้
ดีเยี่ยม หมายถึง มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
ที่มีคุณภาพดีเลิศอยู่เสมอ
ดี หมายถึง มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
ที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ
ผ่าน หมายถึง มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
ที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ แต่ยังมีข้อบกพร่องบางประการ
ไม่ผ่าน หมายถึง ไม่มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
หรือถ้ามีผลงาน ผลงานนั้นยังมีข้อบกพร่องที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขหลายประการ
การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน
การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน มีวิธีการประเมินดังนี้
1. ให้ผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ก าหนดการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และ
การเขียนสื่อความเป็นผลการเรียนรู้หนึ่งแยกต่างหากจากผลการเรียนรู้รายภาค
2. การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความต้องใช้วิธีการที่
หลากหลาย เช่น การมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า รายงาน โครงงาน หรือชิ้นงานที่สะท้อนถึงการ
อ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความ
3. เกณฑ์การตัดสินการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความให้
ตัดสินผลเป็นรายภาค/รายปี โดยประเมินผลทั้ง 3 ด้าน แบ่งเป็น การประเมินการอ่าน 30 % การคิด
วิเคราะห์ 40% และ การเขียน 30% และให้คะแนนตามความเหมาะสมของการประเมินโดยใช้
เกณฑ์ ดังนี้
ระดับผลคะแนน ผลการประเมิน
ตั้งแต่ 80 %ขึ้นไป ดีเยี่ยม
ตั้งแต่ 60% แต่ไม่ถึง 80% ดี
ต่ ากว่า 60 % ควรปรับปรุง
4. เกณฑ์การตัดสินผลการประเมินได้ 60 – 100 %หมายถึง “ผ่าน” ได้คะแนน 0 - 59
% หมายถึง “ไม่ผ่าน” ในกรณีที่ผู้เรียนได้ผลการประเมิน “ควรปรับปรุง” ให้ด าเนินการซ่อมเสริม
คุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์
1. มีความรักและเทิดทูนสถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. มีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
3. มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความกตัญญู ต่อผู้มีประคุณ
4. ใฝ่เรียนรู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
567
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)