Page 568 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 568

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์นั้นให้ผลการประเมิน

                   เป็นผ่านและไม่ผ่าน กรณีที่ผ่านให้ระดับผลการประเมินเป็นดีเยี่ยม ดี และผ่าน
                          ๑. ในการสรุปผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน เพื่อการเลื่อนชั้นและจบ
                   การศึกษา
                   ก าหนดเกณฑ์การตัดสินเป็น ๔ ระดับ และความหมายของแต่ละระดับ ดังนี้

                          ดีเยี่ยม หมายถึง มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
                   ที่มีคุณภาพดีเลิศอยู่เสมอ
                          ดี หมายถึง มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
                   ที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ

                          ผ่าน หมายถึง มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
                   ที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ แต่ยังมีข้อบกพร่องบางประการ
                          ไม่ผ่าน หมายถึง ไม่มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
                   หรือถ้ามีผลงาน ผลงานนั้นยังมีข้อบกพร่องที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขหลายประการ


                   การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน
                           การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียน มีวิธีการประเมินดังนี้

                             1.  ให้ผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ก าหนดการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และ
                   การเขียนสื่อความเป็นผลการเรียนรู้หนึ่งแยกต่างหากจากผลการเรียนรู้รายภาค
                             2.  การประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความต้องใช้วิธีการที่
                   หลากหลาย เช่น การมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า รายงาน โครงงาน หรือชิ้นงานที่สะท้อนถึงการ
                   อ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความ

                             3.  เกณฑ์การตัดสินการประเมินการอ่าน การคิดวิเคราะห์ และการเขียนสื่อความให้
                   ตัดสินผลเป็นรายภาค/รายปี โดยประเมินผลทั้ง 3 ด้าน แบ่งเป็น การประเมินการอ่าน 30 % การคิด
                   วิเคราะห์ 40% และ การเขียน 30%  และให้คะแนนตามความเหมาะสมของการประเมินโดยใช้

                   เกณฑ์ ดังนี้
                                                  ระดับผลคะแนน                   ผลการประเมิน
                                                  ตั้งแต่ 80 %ขึ้นไป                 ดีเยี่ยม
                                              ตั้งแต่ 60% แต่ไม่ถึง 80%                ดี

                                                    ต่ ากว่า 60 %                  ควรปรับปรุง

                             4.  เกณฑ์การตัดสินผลการประเมินได้ 60 – 100 %หมายถึง “ผ่าน” ได้คะแนน 0 - 59
                   %  หมายถึง “ไม่ผ่าน”   ในกรณีที่ผู้เรียนได้ผลการประเมิน “ควรปรับปรุง”  ให้ด าเนินการซ่อมเสริม



                   คุณลักษณะของผู้เรียนที่พึงประสงค์
                          1.  มีความรักและเทิดทูนสถาบันหลัก  คือ ชาติ  ศาสน์ กษัตริย์

                          2.  มีความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
                          3.  มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความกตัญญู ต่อผู้มีประคุณ
                          4. ใฝ่เรียนรู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต




                                                                                                        567
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   563   564   565   566   567   568   569   570   571   572   573