Page 566 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 566
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
8. พิจารณาวิธีการจัดกลุ่ม จะให้ผู้เรียนเลือกเข้ากลุ่มเองหรือไม่ (มีแนวโน้มที่จะ
เลือกเข้ากลุ่มเก่ง) หรือจะใช้การสุ่มจัดผู้เรียนเข้ากลุ่ม เพื่อให้คละความสามารถในกลุ่ม (วิธีนี้จะผลดี
ส าหรับงานที่ใช้เกณฑ์วัดย่อย ๆ ซึ่งอาจมีการหมุนเวียนสมาชิกกลุ่ม) หรือผู้สอนต้องการจัดผู้เรียนให้
สมดุลทุกกลุ่ม เพื่อคละประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ และทักษะของผู้เรียน วิธีนี้มีประโยชน์
เพื่อจัดการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีคุณภาพ แต่ต้องการทักษะการประสานงานที่สูงมากในการ
จัดการ
7. การประเมินตนเอง (Self Assessment)
ในการเสนอผลงาน ผู้สอนควรฝึกให้ผู้เรียนมีการประเมินตนเอง ทั้งด้านความคิดและ
ด้านความรู้สึกโดยให้ผู้เรียนได้พูดถึงงานของตนมีขั้นตอนกระบวนการท าอย่างไรมีจุดบกพร่องจุดดี
ตรงไหน ผู้เรียนได้ความรู้อะไรบ้าง และผู้เรียนมีความรู้สึกอย่างไรต่องานที่ท า ขณะเดียวกันก็เปิด
โอกาสให้เพื่อน ๆ ได้มีการวิพากวิจารณ์งานของผู้เรียนอันจะน าไปสู่ความภาคภูมิใจ
8. การเขียนรายงาน (Self – Report )
เป็นการให้ผู้เรียนเขียนรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมของตนเอง เหมือนมีการสัมภาษณ์
เพียงแต่ไม่มีคนคอยตั้งค าถามเท่านั้นเองจากวิธีการประเมินผลดังกล่าวสามารถน ามาจัดแสดงวิธีการ
และเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ของสาระการเรียนรู้ในด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะ/
กระบวนการ (Process) และด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม (Attitude)
การวัดและการประเมินผลควรปฏิบัติดังต่อไปนี้
1. ก าหนดกรอบการวัดการประเมินผลการเรียน ให้สอดคล้องกับก าหนดการสอนและ
แผนการจัดการเรียนรู้
2. สร้างเครื่องมือการวัดให้สอดคล้องกับการวางแผนการประเมินผลการเรียน
3. วัดและประเมินผลในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ก่อนเรียน ระหว่างเรียน และ
หลังเรียน ตามที่ได้วางแผนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้
4. สรุปและตัดสินผลการเรียนตามเกณฑ์ที่ก าหนด รวบรวมข้อมูลของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
เพื่อรายงานผลการพัฒนาทั้ง 3 ด้าน คือ
4.1 ด้านสติปัญญาหรือพุทธพิสัย (Cognitive Domain)
4.2 ด้านอารมณ์หรือความรู้สึกหรือจิตพิสัย (Affective Domain)
4.3 ด้านทักษะ และการปฏิบัติหรือทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)
5. รายงานผลการเรียนรู้เป็นรายวิชา
การรายงานผลถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการเรียนรู้ เป็นหน้าที่ของผู้ประเมินที่
ต้องรายงานผลการประเมินในขอบเขตที่ก าหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้เรียน ผู้ปกครอง ผู้สอนและ
ผู้บริหาร ได้ทราบถึงการพัฒนาความก้าวหน้า หรือข้อบกพร่องต่าง ๆ ในการเรียนการสอน
เกณฑ์การให้คะแนนผลการเรียน ช่วงชั้นที่ 3 (ม.1 – ม.3 ) ตันสินรายภาค
คะแนนก่อนสอบ คะแนนสอบ คะแนนหลังสอบ คะแนนสอบ รวม
ระหว่างภาค ระหว่างภาค ระหว่างภาค ปลายภาค
30 20 30 20 100
เกณฑ์การให้คะแนนผลการเรียน ช่วงชั้นที่ 4 (ม.4 – ม.6 ) ตันสินรายภาค
565
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)