Page 566 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 566

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                               8.  พิจารณาวิธีการจัดกลุ่ม  จะให้ผู้เรียนเลือกเข้ากลุ่มเองหรือไม่  (มีแนวโน้มที่จะ

                   เลือกเข้ากลุ่มเก่ง) หรือจะใช้การสุ่มจัดผู้เรียนเข้ากลุ่ม  เพื่อให้คละความสามารถในกลุ่ม (วิธีนี้จะผลดี
                   ส าหรับงานที่ใช้เกณฑ์วัดย่อย ๆ ซึ่งอาจมีการหมุนเวียนสมาชิกกลุ่ม)  หรือผู้สอนต้องการจัดผู้เรียนให้
                   สมดุลทุกกลุ่ม เพื่อคละประสบการณ์  ความรู้ความสามารถ  และทักษะของผู้เรียน  วิธีนี้มีประโยชน์
                   เพื่อจัดการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีคุณภาพ  แต่ต้องการทักษะการประสานงานที่สูงมากในการ

                   จัดการ
                           7.  การประเมินตนเอง (Self  Assessment)
                             ในการเสนอผลงาน  ผู้สอนควรฝึกให้ผู้เรียนมีการประเมินตนเอง  ทั้งด้านความคิดและ
                   ด้านความรู้สึกโดยให้ผู้เรียนได้พูดถึงงานของตนมีขั้นตอนกระบวนการท าอย่างไรมีจุดบกพร่องจุดดี

                   ตรงไหน ผู้เรียนได้ความรู้อะไรบ้าง และผู้เรียนมีความรู้สึกอย่างไรต่องานที่ท า ขณะเดียวกันก็เปิด
                   โอกาสให้เพื่อน ๆ ได้มีการวิพากวิจารณ์งานของผู้เรียนอันจะน าไปสู่ความภาคภูมิใจ
                           8.  การเขียนรายงาน (Self – Report )
                             เป็นการให้ผู้เรียนเขียนรายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมของตนเอง  เหมือนมีการสัมภาษณ์

                   เพียงแต่ไม่มีคนคอยตั้งค าถามเท่านั้นเองจากวิธีการประเมินผลดังกล่าวสามารถน ามาจัดแสดงวิธีการ
                   และเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ของสาระการเรียนรู้ในด้านความรู้ (Knowledge) ด้านทักษะ/
                   กระบวนการ (Process)   และด้านคุณธรรม  จริยธรรมและค่านิยม (Attitude)


                   การวัดและการประเมินผลควรปฏิบัติดังต่อไปนี้
                           1.  ก าหนดกรอบการวัดการประเมินผลการเรียน  ให้สอดคล้องกับก าหนดการสอนและ
                   แผนการจัดการเรียนรู้
                           2.  สร้างเครื่องมือการวัดให้สอดคล้องกับการวางแผนการประเมินผลการเรียน

                           3.  วัดและประเมินผลในช่วงเวลาที่เหมาะสม  เช่น ก่อนเรียน ระหว่างเรียน   และ
                   หลังเรียน ตามที่ได้วางแผนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้
                           4.  สรุปและตัดสินผลการเรียนตามเกณฑ์ที่ก าหนด รวบรวมข้อมูลของผู้เรียนเป็นรายบุคคล

                   เพื่อรายงานผลการพัฒนาทั้ง 3 ด้าน คือ
                               4.1  ด้านสติปัญญาหรือพุทธพิสัย (Cognitive Domain)
                               4.2  ด้านอารมณ์หรือความรู้สึกหรือจิตพิสัย (Affective Domain)
                               4.3  ด้านทักษะ และการปฏิบัติหรือทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)

                           5.  รายงานผลการเรียนรู้เป็นรายวิชา
                           การรายงานผลถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการเรียนรู้ เป็นหน้าที่ของผู้ประเมินที่
                   ต้องรายงานผลการประเมินในขอบเขตที่ก าหนดให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง  เช่น  ผู้เรียน  ผู้ปกครอง  ผู้สอนและ
                   ผู้บริหาร  ได้ทราบถึงการพัฒนาความก้าวหน้า  หรือข้อบกพร่องต่าง ๆ ในการเรียนการสอน

                           เกณฑ์การให้คะแนนผลการเรียน    ช่วงชั้นที่ 3  (ม.1 – ม.3 )  ตันสินรายภาค
                     คะแนนก่อนสอบ           คะแนนสอบ           คะแนนหลังสอบ          คะแนนสอบ         รวม
                       ระหว่างภาค           ระหว่างภาค           ระหว่างภาค           ปลายภาค
                           30                  20                    30                  20           100


                            เกณฑ์การให้คะแนนผลการเรียน    ช่วงชั้นที่ 4 (ม.4 – ม.6 ) ตันสินรายภาค



                                                                                                        565
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   561   562   563   564   565   566   567   568   569   570   571