Page 563 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 563

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   รายงาน  ชิ้นงาน  รวมถึงทักษะปฏิบัติต่าง ๆ เจตคติ  ความรัก  ความซาบซึ้ง  กิจกรรมที่ผู้เรียนได้ท า

                   และผลงานเหล่านี้ต้องใช้วิธีการประเมินที่มีความเหมาะสมและแตกต่างกัน เพื่อช่วยให้สามารถ
                   ประเมินความรู้ความสามารถและความรู้สึกนึกคิดที่แท้จริงของผู้เรียนได้  การวัดการประเมินผลตาม
                   สภาพจริงจะมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อมีการประเมินหลาย ๆ ด้าน หลากหลายวิธีในสถานการณ์ต่าง ๆ
                   ที่ สอดคล้องกับชีวิตจริง   และต้องประเมินอย่างต่อเนื่อง  เพื่อจะได้ข้อมูลที่มากพอที่จะสะท้อน

                   ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียนได้

                   ลักษณะความส าคัญของการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
                             1.  การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง มีลักษณะงานที่ส าคัญ  คือ ใช้วิธีการประเมิน

                   กระบวน-การคิดที่ซับซ้อน  ความสามารถในการปฏิบัติงาน  ศักยภาพของผู้เรียนในด้านของผู้ผลิต
                   มากกว่าที่จะประเมินว่า  ผู้เรียนสามารถจดจ าความรู้อะไรได้บ้าง
                             2.  เป็นการประเมินความสามารถของผู้เรียน  เพื่อวินิจฉัยผู้เรียนในส่วนที่ควรส่งเสริม
                   และส่วนที่ควรแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตามศักยภาพตามความสามารถ  ความสนใจ

                   และความต้องการของแต่ละบุคคล
                             3.  เป็นการประเมินที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมการประเมินผลงานของทั้งตัวเอง
                   และเพื่อนร่วมห้อง  เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง  เชื่อมั่นในตนเอง  สามารถพัฒนาตนเองได้

                             4.  ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการเรียนการสอนและการ
                   วางแผนการสอนของผู้สอนว่าสามารถตอบสนองความสามารถ  ความสนใจ  และความต้องการของ
                   ผู้เรียนแต่ละบุคคลได้หรือไม่
                             5.  การประเมินตามความสามารถของผู้เรียนในการถ่ายโอนการเรียนรู้ไปสู่ชีวิตจริงได้
                             6.  ประเมินด้านต่าง ๆ ด้วยวิธีที่หลากหลายในสถานการณ์ต่างๆ  อย่างต่อเนื่อง


                   วิธีการวัดผลและประเมินผล และแหล่งข้อมูลที่ใช้
                           เพื่อให้ได้การวัดและการประเมินผลที่สะท้อนความสามารถอย่างแท้จริงของผู้เรียน

                   ผลการประเมินอาจจะได้จากแหล่งข้อมูลและวิธีการต่าง ๆ
                             1. สังเกตการแสดงออกเป็นรายบุคคลหรคือรายกลุ่ม
                             2. ชิ้นงาน  ผลงาน  รายงาน และกระบวนการ
                             3. การสัมภาษณ์

                             4. บันทึกของผู้เรียน
                             5. การประชุมปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างผู้เรียนและครู
                             6. การวัดและประเมินผลภาคปฏิบัติ
                             7. การวัดและประเมินผลด้านความสามารถ

                             8. แฟ้มผลงาน
                             9. การประเมินตนเอง
                             10. การประเมินโดยกลุ่มเพื่อน
                             11. การประเมินกลุ่ม

                             12. การประเมินโดยใช้แบบทดสอบทั้งแบบอัตนัยและแบบปรนัย




                                                                                                        562
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   558   559   560   561   562   563   564   565   566   567   568