Page 556 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 556

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                        โครงสร้างหลักสูตรโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ

                     ด้านคณิตศาสตร์ – วิทยาศาสตร์  (Gifted Program : Mathematics - Science)
                                                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6


                   หลักการและเหตุผล

                          ในปัจจุบันความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เป็นสิ่งที่จ าเป็นในการด ารงชีวิตของ
                   คนในสังคมเพราะมนุษย์อาศัยอยู่กับธรรมชาติ  ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ  ใน
                   กระบวนการด ารงชีวิต  และการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติก็ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการด ารงชีวิต
                   ของมนุษย์เช่นกัน มนุษย์จึงจ าเป็นที่จะต้องศึกษาธรรมชาติในทุก ๆ ด้าน  สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ใหม่
                   ๆ  อยู่เสมอ  เพื่อน ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต  เศรษฐกิจและสังคม  ดังนั้นการที่จะได้มาซึ่งองค์

                   ความรู้หรือการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ  จ าเป็นจะต้องอาศัยกระบวนการการศึกษาอย่างเป็นระบบแบบแผน
                   ในขณะเดียวกันนักวิทยาศาสตร์ที่ดีก็จะต้องมีจิตส านึกต่อการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติและ
                   สิ่งแวดล้อม

                          กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)
                   เป็นกลุ่มสาระที่เปิดสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน  คืออวกาศ ดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์โลก
                   วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม  และพื้นฐานโครงงานวิทยาศาสตร์  และกลุ่มรายวิชาที่แยกตามสาขาวิชา
                   คือ วิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา  โดยกระบวนการเรียนการสอนได้เน้นการให้นักเรียนเข้าใจใน

                   เนื้อหาสาระวิชา  ได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการลงมือปฏิบัติ
                          ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มุ่งเน้นให้นักเรียนมี
                   ความสามารถในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  มีเจตคติที่ดี  สามารถที่จะสืบเสาะแสวงหาความรู้ได้ด้วย
                   ตนเอง และน าเอาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเอง  จึงเปิดโอกาส

                   ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งเนื้อหาจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย  และการลงมือปฏิบัติในสถานการณ์จริง
                   มีการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย  สื่อที่มีอยู่จริงในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและร่วมมือกับ
                   หน่วยงานในมหาวิทยาลัย  ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางด้านวิชาการ  ท าให้นักเรียนสามารถที่จะ
                   เรียนรู้ได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว  และสมารถน าความรู้ไปแก้ไขปัญหาหรือแสวงหาค าตอบในสถานการณ์

                   ใหม่ ๆ ได้   และสามารถใช้ความรู้ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

                   วัตถุประสงค์
                          1.)  เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์

                          2.)  เพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนในด้านความรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
                          3.)  เพื่อให้นักเรียนสามารถน าความรู้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                          4.)  เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์อย่างหลากหลาย กล้าแสดงออกและกล้าแสดงความ
                   คิดเห็น

                          5.)  เพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนในการสร้างองค์ความรู้อย่างมีระบบ และมี
                   จริยธรรม
                          6.)  เพื่อพัฒนานักเรียนโดยการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นการปฏิบัติการทาง

                   วิทยาศาสตร์ทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม




                                                                                                        555
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   551   552   553   554   555   556   557   558   559   560   561