Page 556 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 556
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างหลักสูตรโครงการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
ด้านคณิตศาสตร์ – วิทยาศาสตร์ (Gifted Program : Mathematics - Science)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นสิ่งที่จ าเป็นในการด ารงชีวิตของ
คนในสังคมเพราะมนุษย์อาศัยอยู่กับธรรมชาติ ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ ใน
กระบวนการด ารงชีวิต และการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติก็ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการด ารงชีวิต
ของมนุษย์เช่นกัน มนุษย์จึงจ าเป็นที่จะต้องศึกษาธรรมชาติในทุก ๆ ด้าน สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ใหม่
ๆ อยู่เสมอ เพื่อน ามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นการที่จะได้มาซึ่งองค์
ความรู้หรือการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ จ าเป็นจะต้องอาศัยกระบวนการการศึกษาอย่างเป็นระบบแบบแผน
ในขณะเดียวกันนักวิทยาศาสตร์ที่ดีก็จะต้องมีจิตส านึกต่อการใช้ประโยชน์จากธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
เป็นกลุ่มสาระที่เปิดสอนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน คืออวกาศ ดาราศาสตร์ วิทยาศาสตร์โลก
วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และพื้นฐานโครงงานวิทยาศาสตร์ และกลุ่มรายวิชาที่แยกตามสาขาวิชา
คือ วิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา โดยกระบวนการเรียนการสอนได้เน้นการให้นักเรียนเข้าใจใน
เนื้อหาสาระวิชา ได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการลงมือปฏิบัติ
ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มุ่งเน้นให้นักเรียนมี
ความสามารถในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีเจตคติที่ดี สามารถที่จะสืบเสาะแสวงหาความรู้ได้ด้วย
ตนเอง และน าเอาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาสร้างองค์ความรู้ให้กับตนเอง จึงเปิดโอกาส
ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ทั้งเนื้อหาจากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย และการลงมือปฏิบัติในสถานการณ์จริง
มีการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย สื่อที่มีอยู่จริงในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและร่วมมือกับ
หน่วยงานในมหาวิทยาลัย ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางด้านวิชาการ ท าให้นักเรียนสามารถที่จะ
เรียนรู้ได้จากสิ่งที่อยู่รอบตัว และสมารถน าความรู้ไปแก้ไขปัญหาหรือแสวงหาค าตอบในสถานการณ์
ใหม่ ๆ ได้ และสามารถใช้ความรู้ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง
วัตถุประสงค์
1.) เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์
2.) เพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนในด้านความรู้ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3.) เพื่อให้นักเรียนสามารถน าความรู้ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.) เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์อย่างหลากหลาย กล้าแสดงออกและกล้าแสดงความ
คิดเห็น
5.) เพื่อพัฒนาความสามารถของนักเรียนในการสร้างองค์ความรู้อย่างมีระบบ และมี
จริยธรรม
6.) เพื่อพัฒนานักเรียนโดยการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เน้นการปฏิบัติการทาง
วิทยาศาสตร์ทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม
555
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)