Page 2 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 2

2



                                                          ค ำน ำ                                                                              ยุทธศาสตร์ที่ ๔  ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้น าแบบเอื้ออ านวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้น า

                                                                                                                                                            ร่วม (Collective Leader)
                       ตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
               มีเป้าหมายให้คนไทยเป็นคนดีคนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมส าหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ พร้อมทั้งต้องการให้                              ยุทธศาสตร์ที่ ๕  พัฒนาระบบความก้าวหน้าของบุคลากร สร้างขวัญก าลังใจ และการเติบโตใน
               สังคมไทยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต เพื่อให้ทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติ                                           สายงาน ผ่านการยึดโยงสู่คุณภาพผู้เรียน

               และในทุกช่วงวัยสามารถได้รับการพัฒนาและยกระดับได้เต็มศักยภาพและเหมาะสม และตามแผนพัฒนาการ                                        ยุทธศาสตร์ที่ ๖  พัฒนาระบบสิ่งแวดล้อม
               จัดการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙)                                                                             ยุทธศาสตร์ที่ ๗  พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาพลักษณ์องค์กร

                       เพื่อให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) แผนพัฒนาการจัดการศึกษา                                            ยุทธศาสตร์ที่ ๘  พัฒนาระบบงานองค์กรสัมพันธ์
               มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙) และให้ทันต่อการแปลงเปลี่ยนแปลงแนวทางในการจัดการ                                        ทั้งนี้คณะผู้จัดท า ได้จัดเรียงหัวข้อเพื่อให้ง่ายต่อการอ่านท าความเข้าใจ และสะดวกต่อการท าไป

               เรียนรู้ในศตวรรษที่๒๑ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จึงได้มีการจัดท าแผนยุทธศาสตร์                     ปฏิบัตินับตั้งแต่ศึกษาวิเคราะห์นโยบายระดับชาติ และแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อการ
               การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓ – ๒๕๖๖)  โดยมี                                    แปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ  ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย

               วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแผนระยะยาวส าหรับเป็นแนวทางส าหรับการพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย                             มหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) อันเป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ส าหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วย
               มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เพื่อให้การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีทิศทางที่                        ผู้บริหารก าหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก
               ชัดเจน เป็นรูปธรรม และง่ายส าหรับฝ่ายปฏิบัติการที่จะลงมือปฏิบัติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของแผน                          ตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการท างานขององค์กร ตลอดจนการแปลงนโยบายพัฒนา

               ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) และ                               การศึกษาระดับชาติและมหาวิทยาลัยสู่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
               เพื่อให้โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมภายนอก ใน                           (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖)

               ด้านการพัฒนาการศึกษาของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑  ซึ่งแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาดังกล่าวมุ่งเน้นด้าน                                   คณะผู้จัดท าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
               ประสิทธิภาพของผู้เรียนในรูปแบบสังคมแห่งการเรียนรู้ การพัฒนารูปแบบการวัดผลประเมินผลการศึกษาโดย                          (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) จักเป็นแนวทางการพัฒนาโรงเรียนที่ครอบคลุมทุกมิติ มีทิศทางที่ชัด

               อาศัยข้อสอบมาตรฐานในการทดสอบผู้เรียน   การพัฒนาต าราและเอกสารประกอบการสอน การบูรณาการ                                  ส าหรับก าหนดทิศทางขององค์ให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่ไม่หยุดยั้ง และได้รับความร่วมมือจาก
               น าภาษาที่สามเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน  ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การพัฒนาทักษะการ                       บุคลากรที่เป็นหน่วยปฏิบัติการทุกภาคส่วนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนด้วยศักยภาพที่เต็ม

               เรียนรู้ตามความถนัดซึ่งสามารถน าวิชาชีพไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตและการปรับตัวที่เรียนรู้อยู่ใน                      เปี่ยม ให้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ
               สังคมอย่างมีความสุข  การสร้างขวัญก าลังใจและความก้าวหน้าต่อผู้ปฏิบัติงานทั้งสายวิชาการและสาย
               สนับสนุน การสร้างงานมวลชนสัมพันธ์โดยเครือข่ายผู้ปกครอง  และการพัฒนาพื้นที่โดยรอบโรงเรียนในการ

               สร้างที่พื้นที่ให้สีเขียวที่ต่อสภาพแวดล้อมและปรับปรุงภูมิภูมิทัศน์ให้สะอาดและร่มรื่น  การใช้พลังงานทดแทน                                            คณะกรรมการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
               วางระบบโครงข่ายเทคโนโลยีสารเทศ    พัฒนาการจัดห้องเรียนที่ทันสมัยโดยอาศัยสื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัย

               ที่พักอาศัยของนักเรียนให้สะอาด  สะดวก  น่าอยู่  เพิ่มพื้นที่นันทนาการและออกก าลังกาย และความ
               ปลอดภัยในการจราจร   โดยอาศัยความร่วมมือของจากเครือข่ายผู้ปกครองตามเป้าประสงค์ของแผน

               ยุทธศาสตร์
                       แผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓

               - ๒๕๖๖) ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ จ านวน ๘ ด้าน  ดังนี้
                       ยุทธศาสตร์ที่ ๑  การพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
                       ยุทธศาสตร์ที่ ๒  การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

                       ยุทธศาสตร์ที่ ๓  การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในห้องเรียนและใน
                                     สถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก
   1   2   3   4   5   6   7