Page 3 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 3

3



 ค ำน ำ                ยุทธศาสตร์ที่ ๔  ส่งเสริมค่านิยมพื้นฐานของระบบผู้น าแบบเอื้ออ านวย โดยอาศัยแนวคิดแบบผู้น า

                                     ร่วม (Collective Leader)
 ตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
 มีเป้าหมายให้คนไทยเป็นคนดีคนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมส าหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ ๒๑ พร้อมทั้งต้องการให้  ยุทธศาสตร์ที่ ๕  พัฒนาระบบความก้าวหน้าของบุคลากร สร้างขวัญก าลังใจ และการเติบโตใน
 สังคมไทยมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต เพื่อให้ทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติ           สายงาน ผ่านการยึดโยงสู่คุณภาพผู้เรียน

 และในทุกช่วงวัยสามารถได้รับการพัฒนาและยกระดับได้เต็มศักยภาพและเหมาะสม และตามแผนพัฒนาการ  ยุทธศาสตร์ที่ ๖  พัฒนาระบบสิ่งแวดล้อม
 จัดการศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙)    ยุทธศาสตร์ที่ ๗  พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และภาพลักษณ์องค์กร

 เพื่อให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) แผนพัฒนาการจัดการศึกษา  ยุทธศาสตร์ที่ ๘  พัฒนาระบบงานองค์กรสัมพันธ์
 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙) และให้ทันต่อการแปลงเปลี่ยนแปลงแนวทางในการจัดการ  ทั้งนี้คณะผู้จัดท า ได้จัดเรียงหัวข้อเพื่อให้ง่ายต่อการอ่านท าความเข้าใจ และสะดวกต่อการท าไป

 เรียนรู้ในศตวรรษที่๒๑ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จึงได้มีการจัดท าแผนยุทธศาสตร์  ปฏิบัตินับตั้งแต่ศึกษาวิเคราะห์นโยบายระดับชาติ และแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อการ
 การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓ – ๒๕๖๖)  โดยมี  แปลงนโยบายสู่การปฏิบัติ  ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย

 วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแผนระยะยาวส าหรับเป็นแนวทางส าหรับการพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย  มหาสารคาม(ฝ่ายมัธยม) อันเป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ส าหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วย
 มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) เพื่อให้การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีทิศทางที่  ผู้บริหารก าหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก
 ชัดเจน เป็นรูปธรรม และง่ายส าหรับฝ่ายปฏิบัติการที่จะลงมือปฏิบัติให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของแผน  ตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการท างานขององค์กร ตลอดจนการแปลงนโยบายพัฒนา

 ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) และ  การศึกษาระดับชาติและมหาวิทยาลัยสู่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
 เพื่อให้โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมภายนอก ใน  (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖)

 ด้านการพัฒนาการศึกษาของผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑  ซึ่งแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาดังกล่าวมุ่งเน้นด้าน  คณะผู้จัดท าหวังเป็นอย่างยิ่งว่า แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
 ประสิทธิภาพของผู้เรียนในรูปแบบสังคมแห่งการเรียนรู้ การพัฒนารูปแบบการวัดผลประเมินผลการศึกษาโดย  (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) จักเป็นแนวทางการพัฒนาโรงเรียนที่ครอบคลุมทุกมิติ มีทิศทางที่ชัด

 อาศัยข้อสอบมาตรฐานในการทดสอบผู้เรียน   การพัฒนาต าราและเอกสารประกอบการสอน การบูรณาการ  ส าหรับก าหนดทิศทางขององค์ให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมที่ไม่หยุดยั้ง และได้รับความร่วมมือจาก
 น าภาษาที่สามเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน  ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การพัฒนาทักษะการ  บุคลากรที่เป็นหน่วยปฏิบัติการทุกภาคส่วนที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียนด้วยศักยภาพที่เต็ม

 เรียนรู้ตามความถนัดซึ่งสามารถน าวิชาชีพไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคตและการปรับตัวที่เรียนรู้อยู่ใน  เปี่ยม ให้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการ
 สังคมอย่างมีความสุข  การสร้างขวัญก าลังใจและความก้าวหน้าต่อผู้ปฏิบัติงานทั้งสายวิชาการและสาย
 สนับสนุน การสร้างงานมวลชนสัมพันธ์โดยเครือข่ายผู้ปกครอง  และการพัฒนาพื้นที่โดยรอบโรงเรียนในการ

 สร้างที่พื้นที่ให้สีเขียวที่ต่อสภาพแวดล้อมและปรับปรุงภูมิภูมิทัศน์ให้สะอาดและร่มรื่น  การใช้พลังงานทดแทน     คณะกรรมการบริหารโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
 วางระบบโครงข่ายเทคโนโลยีสารเทศ    พัฒนาการจัดห้องเรียนที่ทันสมัยโดยอาศัยสื่อ เทคโนโลยีที่ทันสมัย

 ที่พักอาศัยของนักเรียนให้สะอาด  สะดวก  น่าอยู่  เพิ่มพื้นที่นันทนาการและออกก าลังกาย และความ
 ปลอดภัยในการจราจร   โดยอาศัยความร่วมมือของจากเครือข่ายผู้ปกครองตามเป้าประสงค์ของแผน

 ยุทธศาสตร์
 แผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓

 - ๒๕๖๖) ประกอบด้วยยุทธศาสตร์ จ านวน ๘ ด้าน  ดังนี้
 ยุทธศาสตร์ที่ ๑  การพัฒนาระบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
    ยุทธศาสตร์ที่ ๒  การพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน

 ยุทธศาสตร์ที่ ๓  การพัฒนาระบบกิจกรรมพิเศษที่มุ่งพัฒนาศักยภาพนักเรียนทั้งในห้องเรียนและใน
 สถานการณ์จริง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการแข่งขันภายนอก
   1   2   3   4   5   6   7   8