Page 7 - แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา 2563-2566.indd
P. 7

2  ๒                                                                                                                     ๓



                       ๒. ศึกษาวิเคราะห์การสภาพแวดล้อมและศักยภาพของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม(ฝ่าย                             กำรศึกษำวิเครำะห์นโยบำยระดับชำติ และแผนยุทธศำสตร์มหำวิทยำลัยมหำสำรคำมเพื่อกำร

               มัธยม) อันเป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ ส าหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วยผู้บริหารก าหนดจุด                     แปลงนโยบำยสู่กำรปฏิบัติ

                                                                                                                                              การน านโยบายไปปฏิบัตินั้นมีความส าคัญต่อความก้าวหน้าในการพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างยิ่ง เพราะ
               แข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจน
                                                                                                                                      ถ้าน านโยบายไปปฏิบัติตามแผนงาน โครงการพัฒนาต่าง ๆ ประสบความส าเร็จตามวัตถุประสงค์ และ
               ผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการท างานขององค์กร
                                                                                                                                      เป้าหมายแล้ว ย่อมส่งผลให้นักเรียน และบุคลากรมีคุณภาพทางวิชาการที่ดี รวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย ในทาง

                       ๓. การแปลงนโยบายพัฒนาการศึกษาระดับชาติและมหาวิทยาลัยสู่แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา                                   ตรงข้าม ถ้านโยบายไปปฏิบัติแล้วเกิดความล้มเหลว ย่อมหมายถึงการพัฒนาโรงเรียนไม่เป็นไปตามที่ก าหนด

               โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) โดยมีหัวข้อดังนี้                                   วัตถุประสงค์ และเป้าหมายอย่างแน่นอน ปัญหาของนักเรียนและบุคลากรก็จะไม่ได้รับการแก้ไขสูญเสีย
                                                                                                                                      ทรัพยากรในการแก้ไขปัญหา
                              ๓.๑ การก าหนดหลักการของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
                                                                                                                                               ดังนั้นผู้มีหน้าที่ตัดสินใจนโยบายหรือก าหนดนโยบายควรตัดสินใจเลือกนโยบายที่มีความเป็นไปได้สูง

               มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖)                                                                             และสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของประชาชนโดยส่วนรวม ทั้งนี้ หน่วยงานที่น านโยบายไปปฏิบัติ

                              ๓.๒ การก าหนดยุทศาสตร์  เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัดและเป้าหมายรายด้าน รวมทั้งสิ้น                     ก็ต้องมีสมรรถนะองค์การสูงทุกด้าน เพื่อเป็นหลักประกันว่านโยบายที่น าไปปฏิบัตินั้นจะบรรลุผลส าเร็จอย่าง
                                                                                                                                      แน่นอน
               ๘ ด้าน
                                                                                                                                              ในการจัดท าแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ๔ ปี
                                                                                                                                      (พ.ศ.๒๕๖๓-๒๕๖๖) นั้นคณะผู้จัดท าได้ท าการศึกษาวิเคราะห์นโยบายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระดับชาติ ทั้งที่

                                                                                                                                      เป็นนโยบายที่ถูกระบุไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ (ฉบับที่ ๒๐)  แผนพัฒนา

                                                                                                                                      เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) แผนยุทธศาสตร์ชาติ ( พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐)
                                                                                                                                      รวมถึงแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคามด้วย เพื่อน าไปสู่ขั้นตอนการแปลงนโยบายสู่แผนงาน

                                                                                                                                      โครงการ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12